หมอกควันในจ.นราธิวาส ไม่คลี่คลาย แม้ไฟป่าบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียเริ่มทุเลา

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 56
01:50
77
Logo Thai PBS
หมอกควันในจ.นราธิวาส ไม่คลี่คลาย แม้ไฟป่าบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียเริ่มทุเลา

หมอกควันที่ปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคใต้ตอนล่างเริ่มเบาบางลง หลังไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย จากเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.56 มีอยู่กว่า 400 จุด ลดเหลือกว่า 100 จุด แต่สถานหการณ์หมอกควันในจ.นราธิวาสยังไม่คลี่คลาย

ชาวประมงพื้นบ้านบริเวณบ้านทอน เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส และอ.ตากใบ จ.นราธิวาส ต่างทยอยนำเรือกลับเข้าฝั่ง เพราะไม่สามารถคำนวนตำแหน่งที่จะวางอวนได้ เนื่องจากไม่สามารถเห็นได้เกินระยะ 200 เมตร หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

 
แต่ปัญหาหมอกควันยังไม่ส่งผลกระทบกับการขึ้นลงของสายการบินนราธิวาส-กรุงเทพ ที่มีเพียงวันละ 1 เที่ยว สำหรับจังหวัดนราธิวาส เป็นเพียงจังหวัดเดียวที่กระทรวงทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัดคุณภาพอากาศอยู่ที่ 104 และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 129 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร มีค่าดัชนีเกินกว่ามาตรฐานกว่าครึ่ง
 
ส่วนสภาพท้องฟ้าทั่วไปในเมืองปัตตานีพบว่าหมอกควันที่เกิดไฟไหม้ป่ายังปกคลุมจากประเทศอินโดนีเซียอย่างเห็นได้ชัด เริ่มส่งผลกระทบกับผู้ที่ประกอบอาชีพกลางแจ้ง แต่จากการตรวจสอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 16 พบว่าคุณภาพอากาศยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน
 
ต่างจากสภาพทั่วไปในจ.สงขลาพบว่า ตลอดทั้งวันสถานการณ์หมอกควันเริ่มคลี่คลาย เรือใหญ่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ เพราะจุดไฟไหม้ 437 จุด เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.56  ซึ่งเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.56) ลดลงเหลือเพียง 174 จุด และมีแนวโน้มจะเบาบางลงอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซียที่ปกคลุมพื้นที่ประเทศมาเลเซียยังคงรุนแรง ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ที่อาศัยในรัฐภาคใต้ของมาเลเซียเสียชีวิต 1 คน เนื่องจากเป็นโรคหอบหืด
 
มาเลเซียเผชิญกับมลภาวะทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 16 ปี ขณะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ยังมีสภาพอากาศย่ำแย่และทัศนวิสัยเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทีมฟุตบอลคาร์ดิฟ ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ต้องยกเลิกการเดินทางเยือนมาเลเซีย
 
ขณะที่อินโดนีเซียเร่งหาทางดับไฟป่า โดยใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำไปดับไฟป่าในจังหวัด"ริ-เอา" ส่วนการทำฝนเทียมเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควัน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ประสบความสำเร็จด้วยดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง