เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 "กิตติรัตน์-ปลอดประสพ-บุญทรง" พ้นครม.

การเมือง
27 มิ.ย. 56
04:17
86
Logo Thai PBS
เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 "กิตติรัตน์-ปลอดประสพ-บุญทรง" พ้นครม.

ความเคลื่อนไหวกรณีกระแสปรับคณะรัฐมนตรี ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจนขึ้น โดยมีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรี เตรียมนำรายชื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ในวันพรุ่งนี้(28มิ.ย.56) ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยัน การปรับโยกออกจากตำแหน่ง จะไม่มีผลต่องานของกระทรวงศึกษาธิการ

กระแสข่าวการพิจารณาปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 เสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ภายในวันพรุ่งนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาปรับ ครม. พร้อมยืนยัน หากถูกปรับโยก จะไม่ส่งผลกระทบต่องานของกระทรวง

 
นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับ ครม. รวม 24 ตำแหน่ง คาดการณ์ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี อาจถูกปรับโยกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
 
ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี อาจจะหลุดออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุคุณสมบัติเฉพาะบุคคลและผลของการบริหารจัดการโครงการน้ำ ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ น่าจะพ้นจากตำแหน่ง จากกรณีปัญหารับจำนำข้าว และด้วยเหตุที่ไม่สามารถดูแลจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ อาจทำให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ พ้นจากหน้าที่
 
เช่นเดียวกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่อาจพ้นจากตำแหน่ง ส่วนนายวราเทพ รัตนากร อาจจะปรับโยกมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมกับให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี เพื่อดูแลงานการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท
 
ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา น่าจะเข้ามารับตำแหน่งแทน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เพื่อดูแลแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ และเป็นไปได้ ที่นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ จะพ้นจากตำแหน่ง หลังมีกรณีปัญหาการปรับระบบจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พีฟอร์พี และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อาจไปรับหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จากกรณีปัญหายุบโรงเรียนขนาดเล็ก และข้อผิดพลาดเรื่องตัวเลขงบประมาณจัดซื้อรถตู้แพงเกินจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง