"สโนว์เดน"อาจใช้ชีวิตในสนามบินรัสเซียตลอดไป

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 56
05:03
65
Logo Thai PBS
"สโนว์เดน"อาจใช้ชีวิตในสนามบินรัสเซียตลอดไป

เส้นทางการขอลี้ภัยของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างของซีไอเอที่เปิดเผยข้อมูลลับของโครงการสอดแนมดูท่าว่าจะไม่ราบรื่น เมื่อทางการเอกวาดอร์พูดเป็นนัยว่า การพิจารณาอนุมัติคำขอลี้ภัยของนายสโนว์เดนอาจใช้เวลานานถึง 2 เดือน ขณะที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ออกแถลงการณ์ว่านายสโนว์เดนอาจต้องใช้ชีวิตอยู่ในสนามบินของรัสเซียตลอดไป

นายกาโล กาลาร์ซา รักษาการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศของเอกวาดอร์ แถลงปฏิเสธข่าวนายจูเลี่ยน อัสซาน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ระบุว่ารัฐบาลเอกวาดอร์ออกเอกสารผู้ลี้ภัยให้นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ทำให้เขาสามารถเดินทางออกจากฮ่องกงไปที่รัสเซียได้ โดยระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทางการเอกวาดอร์ไม่เคยทำเอกสารใดๆให้กับนายสโนว์เดน

ด้านนายริคาร์โด ปาติโน รัฐมนตรีต่างประเทศของเอกวาดอร์ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศมาเลเซียให้สัมภาษณ์ว่าทางการเอกวาดอร์อาจต้องใช้เวลานานนับสัปดาห์กว่าการพิจารณาอนุมัติการลี้ภัยของนายสโนว์เดนจะแล้วเสร็จ แต่ในเวลาต่อมานายปาติโนได้เขียนข้อความในทวิตเตอร์ว่าสื่อมวลชนตีความหมายที่เขาให้สัมภาษณ์ที่มาเลเซียผิดไป จริงๆแล้วเขาบอกว่าการพิจารณาอาจใช้เวลา 1 วัน 1 สัปดาห์ หรืออาจจะ 2 เดือนได้

ในขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีของเวเนซูเอล่าที่ก่อนหน้านี้เคยพูดเปิดทางไว้แล้วว่าหากนายสโนว์เดนยื่นเรื่องขอลี้ภัย เขาอาจจะรับไว้พิจารณา แต่ล่าสุดนายมาดูโร่ได้พูดย้ำอีกครั้งว่า หากยื่นเรื่องขอลี้ภัยมา ค่อนข้างแน่นอนว่าเขาจะรับไว้พิจารณา ซึ่งจริงๆแล้วนายสโนว์เดนจะต้องเดินทางออกจากกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซียไปคิวบาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.2556) แต่จากการตรวจสอบของสำนักข่าวหลายต่อหลายแห่ง ที่ไม่พบว่านายสโนว์เดนเดินทางคิวบา จึงเชื่อว่าเขาน่าจะยังอยู่ในสนามบินที่กรุงมอสโคว์ โดยอยู่ในส่วนทรานซิทซึ่งเป็นพื้นที่ที่รอเปลี่ยนเครื่องบิน เว็บไซท์วิกิลีคส์ซึ่งคอยช่วยเหลือนายสโนว์เดน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า การที่หนังสือเดินทางของเขาถูกยกเลิกและการข่มขู่ประเทศที่เป็นกลาง อาจทำให้นายสโนว์เดนต้องอาศัยอยู่ในสนามบินที่รัสเซียแบบถาวร

ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯกดดันให้รัสเซียควบคุมตัวนายสโนว์เดนและส่งเขากลับมาให้สหรัฐฯดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูลลับ โดยรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ โดยนายชัค เฮเกล ขอให้รัสเซียทำในสิ่งที่ถูกต้องและส่งตัวสโนว์เดนให้สหรัฐฯ เนื่องจากเขาทำผิดกฎหมาย

แต่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ปฏิเสธไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่านายสโนว์เดนไม่ได้เข้าประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเขามีสิทธิ์ที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปที่ไหนก็ได้ และเขาไม่ได้ประกอบอาชญากรรมใดๆบนแผ่นดินรัสเซีย ทางการจึงไม่มีสิทธิ์ควบคุมตัวเขา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง