สนง.สิ่งแวดล้อมเฝ้าระวัง"หมอกควัน"คาดใต้กระทบหนักช่วง ก.ค.-ส.ค. นี้

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 56
07:28
103
Logo Thai PBS
สนง.สิ่งแวดล้อมเฝ้าระวัง"หมอกควัน"คาดใต้กระทบหนักช่วง ก.ค.-ส.ค. นี้

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย ปกคลุมภาคใต้ 7 จังหวัด เริ่มเบาบาง แต่สำนักงานสิ่งแวดล้อม ยังคงเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะไฟไหม้ป่า ในอินโดนีเซีย ยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้น โดยคาดว่า ภาคใต้ของไทย จะได้รับผลกระทบมากขึ้น ในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคมนี้

สภาพท้องฟ้าในจ.สตูล ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในอำเภอเมือง มีหมอกหนา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสตูล เร่งแจกหน้ากากอนามัย ตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน เพื่อป้องกันฝุ่นละออง พร้อมยืนยันว่า ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจาก ฝนตกในพื้นที่ ช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองเบาบางลง

 
สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา พบว่า ในภาคใต้ตอนล่าง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน 7 จังหวัด คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล พัทลุง และตรัง ขณะนี้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน ลดลงจากเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะในจังหวัดนราธิวาส คุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง ลดลงเหลือ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 
ส่วนจังหวัดอื่นๆ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีและปานกลาง ซึ่งเป็นผลมาจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่า บนเกาะสุมาตรา ลดเหลือ 174 จุด ประกอบกับกระแสลมตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มอ่อนกำลังลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์หมอกควัน อย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในอินโดนีเซีย ขณะนี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้น คาดว่า ภาคใต้ของไทยจะได้รับผลกระทบมากขึ้น ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง