สบอช.ปฏิเสธสถานะการเงิน "เค-วอเตอร์" ย่ำแย่ ยันรัฐบาลเกาหลีใต้ถือหุ้น100%

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 56
07:47
90
Logo Thai PBS
สบอช.ปฏิเสธสถานะการเงิน "เค-วอเตอร์" ย่ำแย่ ยันรัฐบาลเกาหลีใต้ถือหุ้น100%

สบอช.ชี้แจงข้อเท็จจริงสถานภาพการเงิน บริษัท เค-วอเตอร์ ถูกระบุสถานะการเงินย่ำแย่ ยืนยันรัฐบาลเกาหลีใต้ถือหุ้น 100%

นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) กล่าวถึงกรณีนายยัม ยุง โซ ผู้อำนวยการสมาพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ระบุว่า บริษัท เค-วอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับคัดเลือกทำโครงการ A3 แก้มลิง และ A5 ฟลัดเวย์ รวมมูลค่า 1.63 แสนล้านบาท เป็นบริษัทที่มีสถานะทางการเงินย่ำแย่ และมีหนี้สินกว่า 700% รวมทั้งไม่มีประสบการบริหารงานพื้นที่ขนาดใหญ่

 
โดยสบอช. มีข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอโครงการของบริษัทเค วอเตอร์ ยืนยันว่า ข้อมูลที่ ผอ.สมาพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ออกมาเปิดเผยไม่เป็นความจริง ซึ่งบริษัทเค วอเตอร์หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของเกาหลีใต้นั้น รัฐบาลถือหุ้นอยู่ 100% และรัฐบาลเกาหลีเป็นผู้ค้ำประกัน ขณะที่สถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยก็รับรองสถานภาพของบริษัทเค วอเตอร์ด้วย
 
ทั้งนี้ บริษัทที่เข้ายื่นแบบโครงการจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน มีผลงานย้อนหลัง 10 ปี มีมูลค่าก่อสร้างไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท แต่พบว่า ช่วงระยะเวลาดังกล่าวบริษัทเค วอเตอร์ มีผลงานสูงถึง 682,840 ล้านบาท ซึ่งถือว่า เข้าเงื่อนไข นอกจากนี้ บริษัทเค วอเตอร์ ได้รับการจัดอันดับการประกอบการจาก มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ ในระดับ A1 และ สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส (S&P) ในระดับ A รวมทรัพย์สินในการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น 23,425 พันล้านวอน หรือ 650,000 ล้านบาท มีรายได้ 6,325.8 พันล้านวอน หรือประมาณ 176,000 ล้านบาท ซึ่งยืนยันว่าข้อมูลที่เชื่อถือได้ 
 
นายสุพจน์ กล่าวว่า การดำเนินโครงการย่อมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก ยืนยันว่า ขั้นการคัดเลือกบริษัทของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. มีความละเอียดรอบคอบ ซึ่งไม่เข้าใจว่า เหตุใดนักวิชาการเอ็นจีโอเกาหลีใต้จึงออกมาคัดค้านในช่วงนี้ หากไม่มาชี้แจงก็อาจมองว่า เป็นการยอมรับข้อมูลของสมาพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ยืนยันว่า ทุกบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ สบอช. กำลังปรึกษากับทีมกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว 
 
ส่วนกรณีที่ปรากฎภาพถ่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้บริหารของบริษัท เค วอเตอร์ อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ในการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ นายสุพจน์ ชี้แจงว่า ทุกบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับงาน จะต้องผ่านขั้นตอนและระเบียบที่วางไว้ และการคัดเลือกจะพิจารณาจากกรอบแนวความคิดเป็นหลัก ยืนยันไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง