รุกพื้นที่หาดไม้ง้าว จ.ภูเก็ต

27 มิ.ย. 56
07:52
445
Logo Thai PBS
รุกพื้นที่หาดไม้ง้าว จ.ภูเก็ต

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมเสนอให้มีการเพิกถอนโฉนดที่ดินบนหาดไม้ง้าว หรือ ฟรีดอมบีช (Freedom beach ) ในจังหวัดภูเก็ต หลังพบว่ามีการออกโฉนดไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะรุกพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนด้วย โดยก่อนหน้านี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสเคยนำเสนอปัญหาการรุกที่ดินดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนจากคนในพื้นที่ถึงการตั้งข้อสังเกตในออกโฉนดบนพื้นที่ถึง 65 ไร่

ความคืบหน้าล่าสุด ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบเส้นทางการเงินระหว่างกลุ่มนายทุน กับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจังหวัดภูเก็ต กรณีกลุ่มนายทุนสามารถออกโฉนดบนพื้นที่เหนือหาดไม้ง้าว หรือ ฟรีดอมบีช ที่มีมูลค่าหลายพันล้านบาท ทั้งที่เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด

การตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ดีเอสไอเปิดเผยล่าสุด พบว่าการออกโฉนดที่ดิน เป็นการยื่นขอออกโฉนดที่ดินโดยมิได้แจ้งการครอบครองที่ดิน และโฉนดกลับอยู่ในพื้นที่ในเขตป่าสงวน ซึ่งตามข้อเท็จจริงไม่สามารถทำได้  

ขณะที่ผลการตรวจสอบ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ไม่ปรากฏการกันพื้นที่ที่มีการออกโฉนดออกจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด ตามที่ได้มีการอ้างก่อนหน้านี้ ว่ามีการทำประโยชน์ก่อนการประกาศเป็นพื้นที่เขตป่าสงวน ปี 2516 และพบว่าสภาพที่ดินเป็นภูเขา มีความลาดชันเกินร้อยละ 35 จึงเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบ ซึ่งหลังจากนี้ดีเอสไอจะยื่น เรื่องต่อกรมที่ดินให้ทำการเพิกถอนโฉนด

ไทยพีบีเอส เคยเปิดประเด็นนำเสนอปัญหากรณี นี้ หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ตั้งข้อสังเกตถึงการออกโฉนดที่ดินจำนวน 65 ไร่   บริเวณหาดฟรีดอมบีซซึ่งจากการลงพื้นที่กลับพบว่า บริเวณหาดฟรีดอมมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำทะเล ที่มีความสวยงาม ขณะเดียวกัน บริเวณเหนือหาดมีการก่อสร้างถนนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่ได้มีการทำประโยชน์ เช่น การปลูกพืชไร่ ตามที่กล่าวอ้าง

ขณะเดียวมีข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ได้ว่า มีกลุ่มนายทุนชาวไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ออกโฉนด เพื่อเตรียมขายให้กลุ่มนายทุนชาวต่างชาตินำไปสร้างอสังหาริมทรัพย์มูลค่า มากกว่า 4,000 ล้านบาท และในขั้นตอนของการขอออกโฉนด มีข้าราชการระดับสูงของจังหวัด คืออดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่ง ลงลายชื่อรับรองให้สามารถออกโฉนดได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง