“ณัฐวุฒิ” พบโรงสีภาคกลางต้องสงสัยทุจริตข้าวมากสุด

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 56
14:37
98
Logo Thai PBS
“ณัฐวุฒิ” พบโรงสีภาคกลางต้องสงสัยทุจริตข้าวมากสุด

หลายพื้นที่ยังไม่สามารถตรวจสอบโรงสีข้าวได้แล้วเสร็จ หลังจากที่องค์การคลังสินค้าพยายาม เร่งตรวจสอบเพื่อให้ทันกำหนดสรุปตัวเลขในเสร็จใน 1 วัน แต่เนื่องจากปริมาณข้าวมีจำนวนมาก และจำนวนเจ้าหน้าที่มีจำกัด ส่วนพื้นที่ ที่มีการตรวจสอบแล้วเสร็จพบว่า ภาคกลางพบความผิดปกติมากที่สุด โดย รมช.พาณิชย์ยืนยัน จะเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ติดตามการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือ และคุณภาพข้าวในสต๊อกข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ ซึ่งพบว่า หลายจังหวัดยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ และมีหลายพื้นที่ที่มีปัญหา ทั้งที่มีปริมาณข้าวเกินและข้าวหาย ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี เกินมา 75 ตัน, จังหวัดชัยนาท ข้าวเปลือกเกินมากว่า 3,000 ตัน ข้าวสาร ขาดกว่า 1,300 ตัน, จังหวัดสมุทรปราการ ข้าวเปลือกเกินมา 7 ตัน

จังหวัดนครศรีธรรมราช ข้าวสารเกินกว่า 100 ตัน, จังหวัดชัยภูมิ พบข้าวหายไป กว่า 380 ตัน, จังหวัดกาฬสินธุ์ ข้าวหายไปกว่า 20 ตัน, จังหวัดเชียงราย พบมีอาหารสัตว์ รำข้าวอัดเม็ด และข้าวหมดอายุปนกับข้าวสารกว่า 1,000 ตัน, จังหวัดเพชรบูรณ์ พบข้าวสารและปลายข้าวหายกว่า 5,600 ตัน เช่นเดียวกับจังหวัดสงขลา ข้าวเปลือกและข้าวสารขาดรวมกว่า 1,000 ตัน ขณะที่จังหวัดอุทัยธานี พบความผิดปกติของโรงสี 4 จุด มีข้าวเปลือกเกินมา 13,000 ตัน และข้าวสารเกิน 1,826 ตัน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนที่พบว่ามีความผิดปกติ จะเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะ ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีโรงสีจำนวนมาก และจำนวนเจ้าหน้าที่มีจำกัด

ส่วนความคืบหน้า โรงสี แอลโกลแมนูแฟคเจอร์ ในจังหวัดพิจิตร ที่ฉ้อโกงชาวนา และยักยอกข้าว องค์การตลาดเพื่อการเกษตร ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้บริหาร 3 คนคือ นายมุนินทร์ จันทรา นางสาว ณัฐริญา บุญเกื้อ และนายณัฐกิตติ์ อนันต์ชลินทร์ โดยผู้ที่พบเห็นสามารถแจ้งจับได้ทันที

เช่นเดียวกับข้าวเปลือก และ ข้าวสารของโรงสีนพภร อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ที่หายไปจากโกดังกว่า 700 ตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับเจ้าของโรงสี ในข้อหาคือ ยักยอกทรัพย์ และ ปลอมแปลงเอกสาร แม้เจ้าของโรงสีจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง