ผู้รับเหมาทิ้งงาน ซ่อมเขื่อนถาวร ส่งผลเขื่อน ซ.สุขุมวิท 50 แตก

27 มิ.ย. 56
15:01
177
Logo Thai PBS
ผู้รับเหมาทิ้งงาน ซ่อมเขื่อนถาวร ส่งผลเขื่อน ซ.สุขุมวิท 50 แตก

ปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน และขาดสภาพคล่อง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ยอมรับว่า ส่งผลต่อการดำเนินงานซ่อมแซมโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ช่วงสถานีสูบน้ำพระโขนง ถึงถนนทางรถไฟสายเก่า ทำให้เกิดความล่าช้า แต่ขณะนี้ ได้จัดหาผู้รับเหมารายใหม่ และเตรียมเข้าดำเนินการซ่อมแซมต้นเดือนกรกฏาคมนี้

เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ เขตคลองเตย เข้าซ่อมแซมแนวคั้นกั้นน้ำชั่วคราว และเสริมความแข็งแรง ที่ระดับความสูง 2.80 เมตร หลังเกิดเหตุน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนเข้าคลองพระโขนงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้น้ำล้นกระสอบทราย เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บริเวณซอยสุขุมวิท 50 สูงถึง 1.90 เมตร

ชาวบ้าน บอกว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งแล้ว ตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 แต่ก็ไม่เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดเหตุขึ้นอีกครั้ง ทำให้ไม่มั่นใจว่า ช่วงหน้าฝนจากนี้ไป แนวคั้นกั้นน้ำชั่วคราวที่สร้างขึ้น จะป้องกันได้หรือไม่

ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองเตย ชี้แจงว่า แนวเขื่อนริมคลองพระโขนง ช่วงสถานีสูบน้ำพระโขนงถึงถนนทางรถไฟสายเก่า ระยะทางประมาณ 80 เมตร เกิดการชำรุดมาเป็นเวลาหลายปี เขตได้ประสานงานสำนักระบายน้ำ เพื่อเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมหลายครั้ง และสร้างแนวคั้นกั้นน้ำชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ระหว่างรอการซ่อมแซมแนวเขื่อนถาวร

แนวเขื่อนถาวรริมคลองพระโขนงนี้ สร้างขึ้นก่อนที่สำนักระบายน้ำจะเข้ามาสำรวจ โดยพบว่า ชำรุดเสียหายหลังใช้งานมานาน จึงประสานไปยังกรมที่ดิน ขอสำรวจ และรางวัดแนวเขตที่ดินอย่างชัดเจน และเข้ามาดำเนินการซ่อมแซม

ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ชี้แจงว่า หลังได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 134 ล้านบาท เมื่อกลางปี 2555 สำนักระบายน้ำ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมยอมรับปัญหาผู้รับเหมา ที่ขาดสภาพคล่อง และทิ้งงาน เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การดำเนินการล่าช้า

ล่าสุด สำนักการระบายน้ำ ดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว โดยภายในเดือนกรกฏาคมนี้ จะสามารถดำเนินการซ่อมแซมแนวเขื่อนถาวรที่ชำรุดได้ และคาดว่า ภายในต้นปี 2557 จะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ยังส่งเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ออกสำรวจแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังเป็นฟันหรอ รวมทั้ง เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเช่นเดียวกันนี้ และให้ดำเนินการซ่อมแซมทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง