"เอลเบกดอร์จ ซาเกีย" นั่งประธานาธิบดีมองโกเลียสมัยที่ 2

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 56
02:22
157
Logo Thai PBS
"เอลเบกดอร์จ ซาเกีย" นั่งประธานาธิบดีมองโกเลียสมัยที่ 2

นาย "เอลเบกดอร์จ ซาเกีย" ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีมองโกเลียสมัยที่ 2 ซึ่งความเห็นว่าจะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการสานต่อนโยบายปราบปรามคอรัปชั่นในหมู่เจ้าหน้าที่และรัฐบาล รวมทั้งสานการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่กำลังแห่เข้ามาขุดทอง

นายเอลเบกดอร์จ ซาเกีย กล่าวกับประชาชนที่มาแสดงความยินดี หลังจากได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของมองโกเลียอีกสมัย ทั้งนี้ การเลือกตั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26มิ.ย.56) นายซาเกียชนะเหนือคู่แข่งอันดับ 2 ไปด้วยคะแนนร้อยละ 50.23 ต่อ 41.97

 
นายซาเกียจบโรงเรียนการปกครอง "เคนเนดี้" ของมหาวิทยาฮาร์วาร์ด ซึ่งเขานำพาให้มองโกเลียเจริญรุดหน้าในการบริหารประเทศสมัยแรก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่นักลงทุนต่างชาติพากันแห่เข้ามาขุดทองแดงและทองคำ แต่การพัฒนาดังกล่าวก็ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย ซึ่งนับวันยิ่งห่าง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและข้าราชการก็มักเบียดบังผลประโยชน์ส่วนรวมไปเป็นของส่วนตัวหรือการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเกิดขึ้นอย่างขว้างขวาง
 
การเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของนายซาเกีย ยังจะช่วยให้นักลงทุนต่างชาติคลายกังวลว่า สัญญาเดิมจะไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้มองโกเลียเคยปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์เป็นประเทศอันดับ 2 ของโลก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง