สธ.ยืนยันผลตรวจ "ข้าวถุง" 33 ยี่ห้อ ไม่พบสารปนเปื้อน

สังคม
28 มิ.ย. 56
04:44
110
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันผลตรวจ "ข้าวถุง" 33 ยี่ห้อ ไม่พบสารปนเปื้อน

กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ผลตรวจข้าวถุงที่จำหน่ายในท้องตลาด เบื้องต้น ตัวอย่าง 33 ยี่ห้อ ไม่พบสารปนเปื้อน ส่วนกรณี สำนักงานข่าวต่างประเทศ เสนอข่าวสหรัฐอเมริกา สั่ง กักข้าวไทย เพื่อตรวจสอบ เพราะมีการรมยาเกินขนาด และมีสิ่งปนเปื้อนนั้น ผู้ส่งออกไทย ยืนยันว่า ข้าวไทยมีความปลอดภัย

หลังจากมีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ที่ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) สหรัฐฯ ได้แจ้งให้ท่าเรือ และผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐฯ กักกันข้าวที่นำเข้าจากไทยทุกตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อตรวจสอบคุณภาพให้ละเอียด เพราะปรากฏเป็นข่าวในไทยว่า ข้าวในสต๊อกของรัฐบาลไทย มีการรมยาฆ่าแมลงในปริมาณมาก จนอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อีกทั้งยังมีมอด และเชื้อรา

 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า กรณีที่สหรัฐฯ กักกันข้าวที่นำเข้าจากไทย น่าจะเป็นการกักในบางตู้เท่านั้น เพราะระยะเวลาในการขนส่งข้าวจากไทยถึงสหรัฐฯทางเรือนานถึง 30 วัน ซึ่งอาจเกิดความชื้นจากตู้รั่ว มีน้ำเข้า จนทำให้ข้าวเป็นราได้ จึงเชื่อว่า กรณีนี้สหรัฐฯ น่าจะเข้าใจ
 
ส่วนกรณีมีสารเคมีปนเปื้อนนั้นพบน้อยมาก ซึ่งเชื่อว่า อาจเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่ตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรทุกข้าวไทยส่งไปยังสหรัฐฯ ปนเปื้อนสารเคมีจากการบรรทุกสารเคมีก่อนหน้านี้ และล้างไม่สะอาด จึงมาตกค้างที่ข้าวได้ เช่นเดียวกับการรมยาข้าว ที่ยืนยันว่า ไม่มีการตกค้างแน่นอน เพราะใช้ยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) และเป็นไปตามมาตรฐานสากล
 
ส่วนผลการสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงสำเร็จที่จำหน่ายในท้องตลาด นายแพทยประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เบื้องต้น ผลการตรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 33 ตัวอย่าง จาก 54 ตัวอย่าง ยังไม่พบสารที่เกี่ยวกับความชื้น หรือ สารฟอสฟีน (Phosphine) เชื้อราอัลฟาท็อกซิน (Aflatoxin) หรือ สารพิษต่างๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลการตรวจทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง