คุณภาพอากาศภาคใต้อยู่ในเกณฑ์ดี เหนือ-อีสาน มีฝนกระจาย

สังคม
28 มิ.ย. 56
04:56
83
Logo Thai PBS
คุณภาพอากาศภาคใต้อยู่ในเกณฑ์ดี เหนือ-อีสาน มีฝนกระจาย

คุณภาพอากาศจังหวัดยะลาและนราธิวาส อยู่ในเกณฑ์ดี ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 10) มีค่าลดลง ส่วนสภาพอากาศวันนี้ ตอนบนของประเทศยังมีฝนในเกณฑ์กระจาย เพราะมีลมตะวันออกเฉียงใต้จากมหาสมุทรแปซิฟิกพัดเข้ามาปกคลุม

คุณภาพอากาศของพื้นที่ภาคใต้เมื่อวานนี้จังหวัดยะลา วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 10) ได้ 29 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ส่วนจังหวัดนราธิวาส 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร โดยมีค่าลดลง คุณภาพอากาศตอนนี้่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนจังหวัดภูเก็ตมีฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

<"">
   
<"">

จำนวนจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ลดลงจาก 174 จุด เหลือ 59 จุด จะเห็นว่า บริเวณที่มีหมอกควันปกคลุมระดับปานกลางจะอยู่ที่อินโดนีเซีย และบางส่วนของมาเลเซีย ไม่ได้มีผลกระทบกับพื้นที่ภาคใต้ของไทย เพราะลมพัดกลับลงไปที่อินโดนีเซีย

ส่วนสภาพอากาศของประเทศไทย มรสุมตะวันตกเฉัยงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังลดลง ก็ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ขณะที่ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ทั้ง 3 ภาคมีฝนลดลงกว่าช่วง 1 ถึง 2 ที่ผ่านมา

<"">

มาดูกันที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเห็นว่า มีสีเขียวเข้มปกคลุม แสดงว่า มีความชื้นมาก เป็นเพราะมีลมตะวันออกเฉียงใต้ในระดับบนจากมหาสมุทรแปซิฟิกพัดเข้ามาปกคลุม ทำให้ทั้ง 2 ภาคนี้ ยังคงมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์กระจายร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงบ่ายและค่ำ 

คาดการณ์สภาพอากาศในสัปดาห์หน้า
ภาคเหนือ
ฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค

ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค

ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน
ฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ทางตอนบนของภาค

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง