ดีเอสไอเตรียมออกมาตรการดำเนินคดีผู้ครอบครองรถยนต์หรูเลี่ยงภาษี

สังคม
28 มิ.ย. 56
07:39
129
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมออกมาตรการดำเนินคดีผู้ครอบครองรถยนต์หรูเลี่ยงภาษี

วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษจะเสนอให้ที่ประชุมร่วม 7 หน่วยงาน ดำเนินคดีกับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษี ในการครอบครองรถหรูที่ไม่นำรถเข้ามาทำการตรวจสอบ พร้อมทั้งจะขอให้ร่วมกันกำหนดมาตรการให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการครอบครองรถยนต์ที่มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษี โดยดีเอสไอจะเสนอต่อที่ประชุม ให้ออกมาตรการดำเนินคดีกับผู้หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร โดยมีพฤติการณ์นำรถยนต์จดประกอบไปเปลี่ยนอุปกรณ์สำคัญบางชิ้น เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ว่าเป็นรถจดประกอบจริง ไม่ได้นำเข้าทั้งคัน

โดยผู้ถือครองที่นำรถไปดัดแปลงสภาพในลักษณะดังกล่าว จะมีโทษในการหลีกเลี่ยงภาษี เท่ากับผู้ประกอบการที่เป็นตัวการในการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์

อธิบดีดีเอสไอยังมีคำเตือนไปยังผู้ครอบครอบรถยนต์ว่า ดีเอสไอพยายามดูแลผู้ครองครองรถ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ถูกผู้ประกอบการหลอกลวง แต่หากผู้ครอบครองไปหลงเชื่อผู้อื่น นำรถไปดัดแปลงสภาพ ข้อสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จะตกไป โดยน่าจะถูกดำเนินคดีฐานหลบเลี่ยงภาษีทันที จึงอยากขอให้ผู้ครอบครองนำรถนำรถเข้ามารับการตรวจสภาพ และนำเอกสารการนำเข้ามามอบให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบด้วย

ส่วนผู้ครอบครองรถที่หลบเลี่ยงภาษีที่ไม่แสดงตนนำรถเข้าตรวจสอบ สำหรับรถยนต์จดประกอบอีกกว่า 6,000 คัน หลังจากนี้ดีเอสไอ จะไม่ไปติดตามจับกุมหรือยึดรถยนต์เป็นรายคัน แต่จะประสานให้กรมการขนส่งทางบกไม่อนุญาตให้ต่อทะเบียนประจำปี ซึ่งจะส่งผลให้รถจดประกอบหลีกเลี่ยงภาษีกลายเป็นรถผิดกฎหมาย (รถเถื่อน) ไม่สามารถนำมาใช้บนท้องถนนได้ รวมทั้งไม่สามารถโอนขายรถยนต์ได้

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กล่าวว่า วันนี้เวลา 13.00 น พนักงานสอบสวนได้นัดหมาย นายนฤนาท และนายธนันท์ ควรสวัสดิ์ 2 ผู้ต้องหาคดีรถหรูที่ถูกเพลิงไหม้ใน จ.นครราชสีมา เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม โดยพนักงานสอบสวนจะสอบสวนขยายผลถึงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่ครอบครองรถยนต์หรู 28 คัน

โดยผู้ประกอบการรายนี้มีความเกี่ยวข้องกับขบวนการปลอมแปลงหมายเลขเครื่อง นำไปยื่นจดทะเบียน รวมถึงผู้ทีมีชื่อครอบครองรถหรูจำนวนมากรายอื่นด้วย ซึ่งหากพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานเพียงพอจะเร่งขออนุมัติหมายจับ เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีรายใหญ่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง