อคส.แจ้งความเอาผิดเจ้าของโรงสี จ.ชัยภูมิ เหตุข้าวหายกว่า 700 ตัน

ภูมิภาค
28 มิ.ย. 56
14:05
182
Logo Thai PBS
อคส.แจ้งความเอาผิดเจ้าของโรงสี จ.ชัยภูมิ เหตุข้าวหายกว่า 700 ตัน

เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า ยังคงเข้าตรวจสอบโรงสีและโกดังเก็บข้าวที่ยังมีปัญหา รวมทั้งเดินหน้าเอาผิดกับโรงสีที่ทุจริต โดยเฉพาะที่อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ที่ล่าสุด ได้แจ้งความเอาผิดกับเจ้าของโรงสีแล้ว

เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. นำเอกสาร , เทปวีดีโอ , หลักฐานการขนย้ายข้าวออกนอกโรงสี เพื่อไปสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ ที่ลานรับจำข้าวนอกพื้นที่ เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรบ้านเขว้า ให้ดำเนินคดีกับ นางนพภร รูปชัยภูมิอายุ เจ้าของโรงสีข้าวนพภร ข้อหายักยอกทรัพย์ เพิ่มจากข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

หลังพบว่า ข้าวเปลือก และข้าวสารในโครงการรับจำนำ หายไปจากโกดังกว่า 700 ตัน โดยตำรวจจะเรียกเจ้าของโรงสีและผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาสัปดาห์นี้

ส่วนผลการตรวจสอบซ้ำโรงสีและโกดังเก็บข้าว ในจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 56 แห่ง หลังพบว่า มีข้าวหายไปกว่า 4,000 ตัน

ล่าสุดพบว่า เกิดจากความผิดพลาดของโรงสี ที่ไม่สามารถสีข้าวส่งให้ อคส.ทันตามกำหนด ทำให้ข้าวสารขาดหาย จึงให้โรงสีเข้าชี้แจง และเร่งสีข้าวสารส่งมอบ ให้ได้ปริมาณตามจำนวนจริง

ขณะที่ชาวนาอำเภอเมืองพิจิตร ยังคงทยอยเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายอำนาจ ดิษเสถียร เจ้าของท่าข้าวหัวดง และผู้บริหาร โรงสีแอลโกล แมนูแฟคเจอร์ อีก 3 คน ในคดีร่วมกันฉ้อโกง

หลังนำข้าวไปจำนำเมื่อ4 เดือนก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ใบประทวน ทำให้ชาวนาเข้าแจ้งความแล้ว 101 คน แต่อีกกว่า 100 คนยังไม่กล้าเข้าแจ้งความ เพราะเกรงว่า จะไม่ได้เงินค่าจำนำข้าว

ส่วนโรงสีทีพีเอ็น ไรซ์มิล ในตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งพบสิ่งปลอมปนมาในกองข้าว และ ปริมาณข้าวไม่ตรงกับจำนวนข้าวที่รับจำนำ

ล่าสุดนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า เป็นความบกพร่องของโรงสี ที่นำข้าวไปรวมกับข้าวรับจำนำ
รวมทั้งข้าวที่มีราดำและมอด ซึ่งเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ดี ต้องให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ตรวจสอบ เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของจังหวัด

ขณะที่การดำเนินคดีโรงสีเกษตรผลเจริญ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่พบปัญหาการสูญหายของข้าวสารหอมมะลิ จำนวน 5,395 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก. เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงสี ในข้อหายักยอกทรัพย์

 ล่าสุดตำรวจระบุว่า อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน.

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง