"บารัค โอบาม่า" อาจเข้าเยี่ยม "เนลสัน แมนเดล่า"

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 56
14:56
72
Logo Thai PBS
"บารัค โอบาม่า" อาจเข้าเยี่ยม "เนลสัน แมนเดล่า"

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนทวีปแอฟริกา มีกำหนดการเดินทางถึงแอฟริกาใต้ในวันนี้ (28 มิ.ย.2556) และอาจเข้าเยี่ยม นายเนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

วันนี้ (28 มิ.ย.2556) เป็นวันที่ 20 ที่นายเนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ที่กรุงพริทอเรีย จากอาการปอดติดเชื้อ โดยอาการล่าสุดที่ประธานาธิบดี จาค็อบ ซูม่า แถลงคือ อาการดีขึ้น แต่ยังวิกฤต ขณะที่ครอบครัวนายแมนเดล่า บอกว่า นายแมนเดล่ามีท่าทีตอบสนองและพยายามจะลืมตา

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้สอบถามความเห็นของชาวแอฟริกาใต้ว่า คิดเห็นอย่างไร หากประธานาธิบดีโอบาม่าของสหรัฐฯจะเดินทางมาเยี่ยมนายแมนเดล่าที่โรงพยาบาล ซึ่งคนส่วนใหญ่เห็นด้วยและโดยมองว่า หากผู้นำสหรัฐฯมาที่โรงพยาบาลจริงจะแสดงให้เห็นว่า นายโอบาม่ามีความกังวลและใส่ใจสิ่งที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนเซเนกัลเป็นแห่งแรก จากนั้นจะมาที่นครโยฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด

ส่วนการเดินทางไปเยี่ยมนายแมนเดล่าที่โรงพยาบาล ในเมืองหลวงพริทอเรียนั้น ทำเนียบขาวแจ้งว่า ต้องให้ครอบครัวของนานแมนเดล่าเป็นฝ่ายตัดสินใจว่า จะยอมให้ผู้นำสหรัฐฯเข้าเยี่ยมหรือไม่

ระหว่างการเยือนเซเนกัลก่อนหน้านี้ นายโอบาม่าได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เขาต้องการเข้าพบนายแมนเดล่า ซึ่งถือเป็นวีรบุรุษของเขา และเป็นวีรบุรุษและเป็นตัวอย่างของโลก ที่สร้างแรงบันดาลใจจากการเสียสละ รวมทั้งถือเป็นต้นแบบของการให้อภัยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้นายโอบาม่าและนายแมนเดล่า มี 2 สิ่งที่เหมือนกันคือ เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศ รวมถึงเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเหมือนกัน

การเยือนทวีปแอฟริกาครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯเดินทางมาพร้อมกันทั้งครอบครัว ใช้เวลาทั้งสิ้น 8 วัน โดยเริ่มต้นที่ประเทศเซเนกัล,แอฟริกาใต้ และปิดท้ายที่ประเทศแทนซาเนีย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง