"โอบาม่า"เยือน"แอฟริกาใต้"

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 56
07:56
83
Logo Thai PBS
"โอบาม่า"เยือน"แอฟริกาใต้"

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐเดินทางถึงประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นจุดหมายที่สองของการเยือนทวีปแอฟริกา แต่การเยือนในครั้งนี้่ต้องถูกบดบังความสำคัญจากอาการป่วยของอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งชาติ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯพร้อมด้วยนางมิเชล โอบาม่า สตรีหมายเลข 1 และบุตรสาว 2 คน เดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ถึงฐานทัพอากาศวอเตอร์คลูฟ ในกรุงพรีตอเรีย มีรัฐมนตรีความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศของแอฟริกาใต้คอยให้การต้อนรับ โดยโอบาม่าเยือนแอฟริกาใต้เป็นจุดหมายที่ 2 ของการเยือนทวีปแอฟริกา แต่การเยือนต้องถูกบดบังความสำคัญจากอาการป่วยของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ ซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งชาติแล้ว นายแมนเดล่ายังถือเป็นบุคคลต้นแบบและเป็นแรงบันดาลใจให้โอบาม่าเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว เมื่อครั้งเรียนมหาวิทยาลัย

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าจะเข้าเยี่ยมอาการของนายแมนเดล่าหรือไม่ ขณะที่โอบาม่าเองยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ในเรื่องนี้ โดยบอกว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของครอบครัวแมนเดล่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าโอบาม่าได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินว่า ไม่ต้องการสร้างความยุ่งยากให้กับครอบครัวของนายแมนเดล่าในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้และว่าสุนทรพจน์ที่เขาจะกล่าวกับชาวแอฟริกาใต้เป็นเรื่องที่ได้มาจากการเรียนรู้ชีวิตของนายแมนเดล่า

ส่วนความคืบหน้าอาการของแมนเดล่า ล่าสุดนางวินนี่ มาดิกิเซลา แมนเดล่า อดีตภริยาของนายแมนเดล่า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายแมนเดล่ามีอาการดีขึ้นมาก เมื่่อเทียบกับช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ยังคงไม่พ้นวิกฤต นอกจากนี้นางวินนี่ยังกล่าวว่า เข้าใจบทบาทของสื่อมวลชน ซึ่งมีหน้าที่รายงานข่าว แต่ก็ขอความเห็นใจ หากบางครั้งตัวเธอหรือสมาชิกในครอบครัวของนายแมนเดล่าให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงไม่สู้ดีนัก ทั้งนี้เพราะทุกคนกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง