กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้สลายการชุมนุมหน้าศาลกลางแล้ว

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 56
10:14
120
Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้สลายการชุมนุมหน้าศาลกลางแล้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 จังหวัดกระบี่ ยอมรับว่า มีการลักลอบนำผลปาล์มในพื้นที่ที่หมดอายุสัมปทานออกมาขาย ขณะที่กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้ สลายการชุมนุมแล้วที่หน้าศาลกลางแล้ว

กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมหน้าศาลากลาง จังหวัดกระบี่ ยอมสลายการชุมนุมแล้ว แต่อาจตัดสินใจเข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ในอำเภอปลายพะยา ที่หมดอายุสัมปทานจากรัฐ หากยังไม่มีนโยบายชัดเจนในการจัดการพื้นที่ พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ขายที่ดินสัมปทานให้กลุ่มทุน

นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 จังหวัดกระบี่ ยอมรับว่า ปัจจุบันมีบริษัทเอกชนขอเช่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน จำนวน 14 ราย พื้นที่กว่า 74,000 ไร่ และหมดอายุสัมปทานจากกรมป่าไม้แล้ว 10 ราย

โดยที่ผ่านมา มีบางแปลงที่ถูกลักลอบนำผลอาสิน เช่น ปาล์มน้ำมันออกมาขาย ขณะที่พื้นที่สัมปทานอีก 4 ราย เนื้อที่กว่า 29,000 ไร่ ที่จะหมดอายุสัมปทาน ปี 2556-2560 แต่ยังไม่มีคำสั่งจากกรมป่าไม้ ว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร จึงเกรงว่า อาจจะเกิดปัญหาการเข้ายึดพื้นที่ของชาวบ้านในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง