กองทัพบกประณามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถทหาร จ.ยะลา

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 56
14:03
140
Logo Thai PBS
กองทัพบกประณามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถทหาร จ.ยะลา

โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุฝ่ายความมั่นคงยังใช้กำลังดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนใต้ ช่วงเดือนรอมฏอน หลังพบสถิติการก่อเหตุช่วงก่อนและหลังการถือศีลอด สูงกว่าปกติ 2 เท่า ขณะที่กองทัพบกขอให้สังคมช่วยประณาม เหตุความรุนแรงในภาคใต้ โดยเฉพาะการวางระเบิดทหารชุดเฉพาะกิจ ที่จังหวัดยะลา เสียชีวิต 8 นายว่าเป็นการกระทำที่ผิดวิสัยของความเป็นมนุษย์ ส่วนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้มีพิธีรดน้ำศพทหารทั้ง 8 นาย

ผู้บังคับบัญชา และเพื่อนทหาร ร่วมพิธีรดน้ำศพทหารร้อย ร.4021 ชุดเฉพาะกิจยะลาที่ 13 จำนวน 8 นาย ที่ฌาปนสถานเทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา อย่างสมเกียรติ หลังทั้งหมดถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดที่บ้านปาตู ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง ขณะนั่งรถยูนิม็อค ออกจากฐานปฎิบัติการ เมื่อเช้านี้ (29 มิ.ย.2556) สำหรับศพทหารทั้ง 8 นาย จะถูกส่งกลับภูมิลำเนาในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.2556)

จากการสอบสวน หน่วยงานความมั่นคง เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุครั้งนี้เป็นกลุ่มของนายอาบะ เจ๊ะอาลี แนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่อำเภิอกรงปินัง ร่วมกับกลุ่มนายยูกิมือลี เจ๊ะดีแม ในเขตอำเภอบันนังสตา เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่หลัง นายยูกิมือลี เจ๊ะดีแม ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม

ด้านพันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่าฝ่ายความมั่นคงจะเร่งติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ ส่วนการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนรอมฎอน ยังคงใช้กำลังเข้าดูแลต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรง

หลังพบสถิติการก่อเหตุ ช่วงก่อนและหลังการถือศีลอด ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมักก่อเหตุสูงกว่าปกติ มากถึง 2 เท่า

พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้แสดงความเสียใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเทิดทูนในวีรกรรมของทหารทุกนาย

นอกจากนี้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำที่ผิดวิสัยของความเป็นมนุษย์ จึงขอให้สังคมช่วยกันประณามในการกระทำดังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง