แก้ปัญหาจราจร ถ.อโศก ด้วยสะพานลอยฟ้า

29 มิ.ย. 56
14:22
559
Logo Thai PBS
แก้ปัญหาจราจร ถ.อโศก ด้วยสะพานลอยฟ้า

แนวคิดของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณถนนอโศกมนตรี ที่หนาแน่นตลอดทั้งวัน ด้วยการเตรียมก่อสร้างสะพานลอยฟ้า จากบริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ข้ามไปจนถึง แยกอโศก - ดินแดง ถนนพระราม 9 แต่ถูกคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ เพราะมองว่า แนวทางนี้ไม่สามารถแก้ปัญหารถติดได้ ทั้งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตอีกด้วย

ความเห็นจากประชาชนในย่าน ถ.อโศกมนตรี สะท้อนมุมมองผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการสำรวจ ออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร จาก ถ.พระราม 9 - ถ.สุขุมวิท ซึ่งปัญหาของ ถ.อโศกมนตรี ที่แคบ ทำให้กทม.มีแนวคิด ขยายถนน หรือ สร้างอุโมงค์ แต่โครงสร้างที่ใกล้กับรถไฟฟ้าใต้ดิน และมูลค่าที่ดิน ที่ต้องเวนคืนสูง การสร้างสะพานลอยฟ้าจึงเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด

โครงการนี้จะเริ่มต้นจากบริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สร้างเป็นทางยกระดับลอยฟ้าผ่านแยกอโศก-สุขุมวิท เข้าสู่ ถ.อโศกมนตรี ใจกลางย่านธุรกิจ ผ่านแยก อโศก-เพชรบุรี เรื่อยไปจนสิ้นสุดที่แยกอโศก-ดินแดง รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร  ซึ่งจากการวิเคราะห์ของผู้รับผิดชอบโครงการ พบว่า การก่อสร้างสะพานลอยฟ้า จะช่วยรองรับได้มากกว่า 100,000 คันที่สัญจรผ่านแต่ละวัน ทั้งที่ขณะนี้ ถ.อโศกมนตรี รองรับได้เพียง 35,000 คันเท่านั้น

แต่มีข้อห่วงใยจากประชาชนในย่านนี้ ระบุตรงกันว่า ไม่มั่นใจในแนวทางการก่อสร้าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ที่สำคัญคือไม่เชื่อว่าวิธีการนี้จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรได้

การทำความเข้าใจ และให้ข้อมูลที่น้อยเกินไป เป็นเรื่องที่รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. ยอมรับว่า ก่อให้เกิดเสียงคัดค้านจากประชาชน โดยยืนยันว่า การก่อสร้างสะพานลอยฟ้า ถ.อโศกมนตรี มีความจำเป็น ที่จะช่วยให้การเดินทางตลอดแนววงแหวนถนนรัชดาภิเษก ระยะทางกว่า 45 กม. มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การดำเนินการต้องทำให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

แม้ในวันนี้ยังไม่มีข้อสรุป แต่ประชาชนอยากให้พิจารณาทางเลือกอื่นๆ เช่น การบังคับใช้ระเบียบจราจรอย่างเคร่งครัด ปรับเส้นทางการเดินรถใหม่  ห้ามรถเลี้ยวขวาเพื่อตัดเส้นทางจราจร เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเบื้องต้นได้ ซึ่งในวันที่ 3 ส.ค.2556 จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง .


ข่าวที่เกี่ยวข้อง