อัยการทำหนังสือเร่ง สตช.ส่งความเห็นคดีทายาทนักธุรกิจชื่อดังขับรถชนตำรวจเสียชีวิต

29 มิ.ย. 56
15:25
118
Logo Thai PBS
อัยการทำหนังสือเร่ง สตช.ส่งความเห็นคดีทายาทนักธุรกิจชื่อดังขับรถชนตำรวจเสียชีวิต

อัยการทำหนังสือเร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งความเห็นกลับมายังอัยการ หลังจาก 1 ในข้อหาที่จะสั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทนักธุรกิจชื่อดังที่เป็นผู้ต้องหาขับรถชนดาบตำรวจสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ใกล้จะหมดอายุความ ขณะที่ผู้ต้องหายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้นำพยานเข้าสอบปากคำเพิ่ม และขอให้ตรวจสอบความเร็วของรถอีกครั้ง ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดยังไม่สามารถส่งฟ้องในชั้นศาลได้ ทั้งที่ระยะเวลาผ่านมานานถึง 9 เดือน

ช่วงเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน 2555 เกิดอุบัติเหตุรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปรามปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิตบนถนนสุขุมวิท ย่านทองหล่อ ซึ่งคนขับรถยนต์คันดังกล่าวไม่ได้ลงจากรถมาดูแล้ว แต่กลับขับรถหนีเข้าไปที่พักของตัวเอง และลากร่างของ ด.ต.วิเชียร ไปไกลจากจุดเกิดเหตุเดิมถึง 200 เมตร

โดยตำรวจได้ตามรอยคราบน้ำมันที่หยดอยู่บนถนน จนทราบว่าบ้านพักหลังดังกล่าวเป็นนักธุรกิจชื่อดัง ทำให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งการนำกำลังตำรวจ 300 นายเข้าปิดล้อม และในที่สุด นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวในช่วงสายวันนั้น

หลังจากนั้น ตำรวจได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานประมาณ 1 เดือนจากวันเกิดเหตุ แล้วจึงส่งสำนวนให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ รวม 3 ข้อหา คือ ขับรถเร็วเกินอันตราที่กฎหมายกำหนด ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือตามสมควร

แต่นายวรยุทธได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้อัยการสอบพยานเพิ่มเติมอีก 4 คน พร้อม ร้องขอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบความเร็วของรถยนต์เฟอร์รารี่ที่ตัวเองขับรถชน ด.ต.วิเชียร อีกครั้ง เนื่องจาก กองพิสูจน์หลักฐานได้ทำการตรวจสอบความเร็วรถที่นายวรยุทธใช้ในวันเกิดเหตุแล้ว พบว่านายวรยุทธใช้ความเร็วในการขับรถอยู่ที่ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย ส่งผลการต้องเลื่อนการสั่งคดีต่อศาลออกไปจนถึงขณะนี้

สำหรับคดีทายาทนักธุรกิจชื่อดังขับรถยนต์จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งถูกแจ้งข้อหากล่าวหาไม่แตกต่างจากเหตุคนขับรถบรรทุกชนเด็กชายวัย 8 ปีเสียชีวิต ขณะที่แม่พาซ้อนท้ายจักรยานเพื่อขี่กลับบ้านพัก โดยคดีนี้การดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมสามารถตัดสินได้ภายใน 4 เดือน

โดยเหตุนี้เกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2555 และคนขับรถบรรทุกถูกแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือตามสมควร ซึ่งในขณะนั้นผู้ต้องหาได้ขับรถหลบหนี แต่กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้ ประกอบกับมีคนขับรถตู้ที่เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือด้วยการขับรถติดตามรถบรรทุกคันดังกล่าว จนสามารถหยุดรถบรรทุกไว้ได้

ซึ่งต่อมา ผู้ต้องหาได้ยินยอมรับผิด และขอชดเชยค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งฝ่ายผู้เสียหายไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีต่อศาลจึงพิพากษา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ให้ลงโทษจำคุกคนขับรถบรรทุก 2 ปี 7 เดือน แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษ จึงให้รอลงอาญา 2 ปี สั่งปรับ 15,000 บาท และให้ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง

และขณะนี้ อัยการที่พิจารณาคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้ทำหนังสือเร่งรัดไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้เร่งพิจารณาส่งสำนวนกลับมาให้อัยการโดยเร็ว เนื่องจากภายในภายใน 2 เดือนนี้ ข้อหาขับรถเร็วเกินอันตรายที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อหาที่จะต้องดำเนินคดีกับนายวรยุทธ ก็จะหมดอายุความในเดือนกันยายน และส่งผลให้อัยการสามารถส่งสำนวนคดีฟ้องศาลได้เพียง 2 ข้อหาเท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง