กีฬาโชว์ จัมปิ้ง งานท้าทายทีมซีเกมส์ไทย

กีฬา
29 มิ.ย. 56
15:40
159
Logo Thai PBS
กีฬาโชว์ จัมปิ้ง งานท้าทายทีมซีเกมส์ไทย

ขี่ม้าโชว์จัมปิ้ง หรือการแข่งขันขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ถือเป็นประเภทที่นักกีฬาขี่ม้าไทยไม่ค่อยถนัดมากนัก แต่ถือเป็นความท้าทายที่สมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยพยายามจะปั้นนักกีฬา เพื่อให้คว้าเหรียญทองในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ให้ได้

ในเอเชีย ประเทศที่ถนัดกีฬา โชว์ จัมปิ้ง คือ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ส่วนนักกีฬาไทยทำผลงานได้ไม่ดีนัก โดยที่ผ่านมาเคยคว้าเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ได้ 1 สมัย ในปี 1994 ที่ญี่ปุ่น นอกนั้นก็เป็นเหรียญเงิน และเหรียญทองแดงในซีเกมส์ 1995, 2001, 2005 และ 2007 โดยซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่อินโดนีเซียเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทีมไทยได้เพียงอันดับ 4 ในประเภทบุคคล

ขณะที่ซีเกมส์ปลายปีนี้ที่พม่า โชว์จัมปิ้งมีชิง 2 เหรียญทองจากทีม และบุคคลเช่นเคย ซึ่งถือเป็นงานหนักไม่น้อย เนื่องจากพม่าไม่สามารถรองรับม้าของประเทศอื่นได้ จึงเตรียมจัดม้ากลางไว้ให้นักกีฬาใช้แข่งขันแทน โดยขณะนี้สมาคมกีฬาขี่ม้าของไทยกำลังจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาในสนามแรก และจะมีการคัดอีก 4 สนาม เพื่อหาตัวแทนเข้าแข่งขัน โดยน้องเสียงซอต้องแข่งขันกับนักกีฬารุ่นพี่อีกหลายคน เพื่อคว้าตั๋วไปซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิต ซึ่งผู้ฝึกสอน และทางสมาคมขี่ม้าฯก็เชื่อว่าน้องเสียงซอก็มีโอกาสเช่นกัน

กติกาของโชว์จัมปิ้ง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำม้าของตัวเอง กระโดดข้ามเครื่องกีดขวางตามหมายเลขเครื่อง และแบบของสนามที่ผู้ออกแบบสนามออกแบบไว้จนครบ ใครมีคะแนนเสียน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ โดยคะแนนเสียจะถูกตัดในกรณีที่ม้าเตะเครื่องตกพื้น, ม้าปฏิเสธเครื่อง และใช้เวลาเกิน และถ้าหากผู้เข้าแข่งขันตกม้าต้องถูกออกจากการแข่งขันทันที

ส่วนระดับของการแข่งขันโชว์จัมปิ้ง แบ่งได้ตามความสูงของเครื่องกีดขวาง โดยความสูงมาตรฐานที่ใช้แข่งขัน ในระดับนานาชาติอยู่ที่ 90 - 100 เซนติเมตรขึ้นไป เช่น ระดับซีเกมส์อยู่ที่ 125 - 140เซนติเมตร, เอเชี่ยนเกมส์ 140 - 150 เซนติเมตร ส่วนโอลิมปิก และรายการระดับโลกจะอยู่ที่ 150 - 160 เซนติเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง