จ.แพร่ จัดสัมมนาเฝ้าระวัง "ภัยพิบัติทางธรณี" หลังพบเป็น 1 ใน 54 พื้นที่เฝ้าระวัง

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 56
03:15
636
Logo Thai PBS
จ.แพร่ จัดสัมมนาเฝ้าระวัง "ภัยพิบัติทางธรณี" หลังพบเป็น 1 ใน 54 พื้นที่เฝ้าระวัง

กรมทรัพยากรธรณี จัดสัมมนา เครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ให้กับผู้นำชุมชน จ.แพร่ หลังพบว่า เป็นหนึ่งในพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัดทั่วประเทศ

ผู้นำชุมชนจาก 8 อำเภอ จ.แพร่ ร่วมสัมมนาเตรียมพร้อมเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ในพื้นที่สี่ยงภัยครอบคลุมทั้งระบบน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในโอกาสการเปิดศูนย์เตือนภัยจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 54 จังหวัด ทั่วประเทศ ที่ต้องระวังธรณีพิบัติภัย โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

 
นายสมบูณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เปิดเผยว่า สาเหตุที่จ.แพร่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และเคยมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว เนื่องมาจากตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแม่ยม ซึ่งเป็นรอยเลื่อนมีพลัง ที่มีโอกาสเกิดธรณีพิบัติได้
 
นอกจากการเฝ้าระวังแผ่นดินไหวแล้ว หน่วยงานในพื้นที่ ยังต้องจัดเตรียมแผน เพื่อเฝ้าระวังการเกิดน้ำป่า และดินโคลนถล่ม เนื่องจากสภาพื้นที่มีภูเขาล้อมรอบ โดยเฉพาะพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง,ลอง,วังชิ้น,เด่นชัย,ร้องกวาง และสอง ซึ่งเกิดอุทกภัยเป็นประจำทุกปี
 
ด้านจ.เชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าตรวจสอบการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่าวังตาล ต.ท่าวังตาล อ.สารภี งบประมาณ 464 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ โดยยืนยันว่า ประตูระบายน้ำแห่งนี้จะสามารถบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขตเมือง และเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่ได้ ซึ่งจะส่งน้ำเข้าระบบลำน้ำเดิม 3 ฝาย คือ ฝายท่าวังตาล ฝายพญาคำ และฝายหนองผึ้ง หากเกิดน้ำหลากสามารถระบายได้ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง