ปภ.เชียงราย เผยยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว 3.6 ริกเตอร์เมื่อวานนี้

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 56
07:08
87
Logo Thai PBS
ปภ.เชียงราย เผยยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว 3.6 ริกเตอร์เมื่อวานนี้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ระบุยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวแม็กนิจูด 3.6 ตามมาตราริกเตอร์ ในพม่า ใกล้ชายแดนแม่สาย เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29มิ.ย.56) ขณะที่ชาวอ.เชียงแสน เรียกร้องกรมศิลปากร ตรวจสอบพระธาตุวัดเจดีย์หลวง ที่เคยเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 ซึ่งล่าสุดพบรอยแตกร้าว และยอดฉัตรโค้งงอ

ประชาชนอ.เชียงแสน จ.เชียงราย บางส่วน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยบนตึกสูง มากกว่า 2 ชั้น รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน จากแผ่นดินไหวแม็กนิจูด 3.6 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางที่จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ห่างชายแดน ประมาณ 26 กิโลเมตร เมื่อเย็นวานนี้

 
นายณรงค์ อินโส ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย เปิดเผยว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 18 อำเภอ สำรวจความเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงาน แม้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว จะอยู่ใกล้ชายแดนไทย แต่เพราะเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดจากส่วนแขนงของรอยเลื่อนน้ำมา จึงไม่รุนแรงมากนัก
 
โดยการแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้าน อ.เชียงแสน กังวลว่า จะส่งผลกระทบกับโบราณสถาน โดยเฉพาะพระธาตุวัดเจดีย์หลวง ต.เวียงเชียงแสน ที่เคยหักโค่นจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2554 และได้บูรณะซ่อมแซม ด้วยงบประมาณราว 1.3 ล้านบาท แต่ล่าสุดพบว่า รอยต่อส่วนบน ที่เรียกว่าปล้องไฉน มีรอยร้าว ประมาณ 50 เซ็นติเมตร และบริเวณยอดฉัตรของพระธาตุ เกิดการโค้งงอ คาดว่า สาเหตุมาจากพายุฤดูร้อนในช่วงที่ผ่านมา จึงเรียกร้องให้กรมศิลปากรเร่งซ่อมแซม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง