วิกฤติศรัทธา "หลวงปู่เณรคำ"

30 มิ.ย. 56
16:17
163
Logo Thai PBS
วิกฤติศรัทธา "หลวงปู่เณรคำ"

งานห่มผ้าฤดูฝนองค์พระแก้วมรกตจำลอง แม้หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ จะไม่มาร่วมงาน แต่ยังมีลูกศิษย์ไปร่วมพิธีแม้จะไม่มากเหมือนการจัดงานทุกครั้ง ซึ่งญาติโยมต่างบอกว่า ศรัทธาในพระพุทธศาสนา และไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคล

ขบวนพิธีห่มผ้าฤดูฝนองค์พระแก้วมรกตจำลอง ซึ่งถูกจัดขึ้นเมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา โดยถือฤกษ์เวลา 23.09 น. แม้จะมีญาติโยมและศิษยานุศิษย์เข้าร่วมพิธี แต่ถือว่าไม่มากหากเทียบกับการจัดงานทุกครั้งของที่พักสงฆ์ขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งหากมีงานบุญจะมีพุทธศาสนิกชนหลายพันคนมาร่วมงาน

ข่าวการเผยแพร่ภาพของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่นการ ใช้ของแพงเกินสมนศักดิ์ ที่ปรากฏทางอินเตอร์ ประกอบกับข่าวหลวงปู่เณรคำยังอยู่ต่างประเทศ และจะไม่กลับมาร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระแก้วมรกตตามกำหนดการเดิม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีญาติโยมมาร่วมงานในครั้งนี้บางตา ซึ่งประธานองค์กรเครื่อข่ายบ้านวิมุตติธรรม บอกว่า หลวงปู่เณรคำยังไม่มีกำหนดกลับประเทศไทย และจะไม่ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ทำผิดวินัยสงฆ์

ความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และองค์พระแก้วมรกตจำลอง ทำให้ญาติโยมหลายคนตัดสินใจเดินทางมาร่วมงานพิธีในครั้งนี้ แม้จะไม่ได้พบกับตัวหลวงปู่เณรคำ โดยบอกว่า เรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และถึงแม้หลวงปู่เณรคำจะกระทำผิดวินัยสงฆ์จริงก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ยังนับถือในคำสอน

ความแคลงใจในพฤติกรรมของหลวงปู่เณรคำ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดรับเงินบริจาค ที่มีการร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส รวมถึงการประพฤติตนไม่เหมาะสมกับพระสงฆ์ที่อ้างตนว่ามีสมาธิสูงถึงระดับณาน 8 แต่ยังยึดติดกับวัตถุสิ่งของทำให้คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งคณะกรรมการสอบอธิกรณ์หลวงปู่เณรคำ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีซึ่งเป็นต้นสังกัดบอกว่าต้องรอให้หลวงปู่เณรคำมาชี้แจงด้วยตัวเอง เพื่อความเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดให้ระบุวันกำหนดกลับประเทศไทยที่ชัดเจน ส่วนการดำเนินงานภายในที่พักสงฆ์ขันติธรรมมีการแต่งตั้งหลวงปู่ปานขาว เลขาพระสังฆราชวัดสระเกศสายต่างประเทศมาดูแลกิจกรรมต่างๆ แทนจนกว่าหลวงปู่เณรคำจะเดินทางกลับประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง