สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นป.ป.ช.สอบ "กิตติรัตน์-พงษ์ภาณุ" หลังลงนามกู้เงินโครงการน้ำ วันนี้

สังคม
1 ก.ค. 56
02:15
57
Logo Thai PBS
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นป.ป.ช.สอบ "กิตติรัตน์-พงษ์ภาณุ" หลังลงนามกู้เงินโครงการน้ำ วันนี้

วันนี้(1ก.ค.56) นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบรองนายกรัฐมนตรี และรองปลัดกระทรวงการคลัง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีลงนามกู้เงิน โครงการน้ำ 350,000 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลสั่งชะลอการจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำแล้ว

หลังคำสั่งของศาลปกครองสั่งให้รัฐบาลกลับไปทำประชาพิจารณ์ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ก่อนทำสัญญากับบริษัทที่ประมูลโครงการ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช. ระบุส่งผลให้รัฐบาลต้องชะลอการจัดจ้าง บริษัทที่ปรึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำ ทั้งส่วนทำหน้าที่ช่วยบริหารและตรวจกำกับแบบก่อนก่อสร้าง และส่วนทำหน้าที่คุมการก่อสร้างออกไปก่อน

 
ขณะที่วันนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่ลงนามในสัญญาเงินกู้ กว่า 320,000 ล้านบาท กับ 4 ธนาคาร ทั้งๆ ที่มีคำพิพากษาศาลปกครองกลางว่า โครงการบริหารจัดการน้ำไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการลงนามกู้เงินจึงเข้าข่าย ปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
ส่วนการสอบสวนนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. และนายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการที่ยื่นไว้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป.ป.ช. จะพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมวันที่ 2 กรกฏาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง