ธ.ไทยพาณิชย์ประเมินเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุด

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 58
07:52
90
Logo Thai PBS
ธ.ไทยพาณิชย์ประเมินเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุด

ธนาคารไทยพาณิชย์ประเมินเศรษฐกิจไทย ผ่านจุดต่ำสุดแล้วแต่ประเมินว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3 เนื่องจากหนี้ครัวเรือนสูงพร้อมหวังให้รัฐบาลเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจก่อนจัดการเลือกตั้ง

ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุเศรษฐกิจไทย เริ่มฟื้นตัวสะท้อนได้จากตัวเลขต่างๆ ทั้งจากที่โรงงานเริ่มกลับมาเพิ่มกำลังผลิตและยอดจำหน่ายของร้านสะดวกซื้อปรับเพิ่มขึ้น นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วและเริ่มฟื้นตัว แต่อัตราขยายตัวเลขเศรษฐกิจน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3 สอดคล้องกับการประเมินของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังได้รับแรงกดดันจากหนี้ครัวเรือนที่สูงถึงร้อยละ 84 แต่ขณะนี้ตัวเลขหนี้ครัวเรือนโตช้าลงแล้ว สถานการณ์น่าจะดีขึ้นส่วนตัวเลขส่งออก ธนาคารไทยพาณิชย์ประเมินว่าปี 2558 จะติดลบร้อยละ 1.3 จากเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัวดีนักโดยเฉพาะประเทศคู่ค้าใหญ่อย่างจีน

สำหรับธุรกิจที่ยังมีปัญหาในปีนี้คือ ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เพราะได้รับผลกระทบทั้งการเมืองและเศรษฐกิจชะลอ ซึ่งควรจะส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่ออย่างไรก็ตามไทยยังได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวกลับมาเร็ว

ขณะที่นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ แสดงความเป็นห่วงการจัดการเลือกตั้ง หากจัดการเลือกตั้งในต้นปีหน้า อาจจะกระทบกับเศรษฐกิจเพราะอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงจัดการเลือกตั้งเกิดสูญญากาศและให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจ สร้างฐานของเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งก่อนจัดการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง