กขช.เตรียมหยิบข้อเรียกร้องเกษตรกรคงราคา "จำนำข้าว" หารือวันนี้

เศรษฐกิจ
1 ก.ค. 56
07:11
36
Logo Thai PBS
กขช.เตรียมหยิบข้อเรียกร้องเกษตรกรคงราคา "จำนำข้าว" หารือวันนี้

คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ประชุมหารือพิจารณาราคารับจำนำข้าว หลังเลื่อนมาจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (28มิ.ย.56) เนื่องจากการปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล โดยจะหารือถึงข้อเสนอของกลุ่มชาวนา 3 สมาคม ที่ต้องการให้รัฐคงราคารับจำนำไว้ที่ตันละ 15,000 บาท

การประชุม กขช.จะพิจารณาข้อเสนอของชาวนาจาก 3 สมาคม ประกอบด้วยสมาคมชาวนาข้าวไทย, สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ที่ขอให้รัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท ไปจนสิ้นสุดโครงการนาปรังเดือนกันยายนนี้

 
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า กระทรวงการคลังนำเสนอข้อมูลความเสียหายในช่วง 3 เดือนหลังจากนี้ หากยังคงราคารับจำนำให้ที่ประชุมพิจารณาความเหมาะสมด้วย
 
นอกจากนี้ จะมีการนำเสนอรายงาน การตรวจสอบปริมาณสต๊อกข้าวเปลือก ข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (2ก.ค.56)
 
ขณะที่ในส่วนของมาตรการความช่วยเหลือ นายวราเทพระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะขึ้นทะเบียนเกษตรกร และดูแลต้นทุนการเพาะปลูก ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะเสนอเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกร สำหรับการประชุม กขช. วันนี้ (1ก.ค.56) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง