ชาวนาภาคเหนือ-อีสาน ชะลอจำนำข้าว-รอผลประชุมกขช.อาจมีมติคงราคาเดิม

ภูมิภาค
1 ก.ค. 56
07:17
35
Logo Thai PBS
ชาวนาภาคเหนือ-อีสาน ชะลอจำนำข้าว-รอผลประชุมกขช.อาจมีมติคงราคาเดิม

เกษตรกรในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชะลอนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ เพื่อรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หลังร้องเรียนให้รัฐบาลรับจำนำข้าวในราคา 15,000 บาท ขณะที่จ.ชัยภูมิ เร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับโรงสีแห่งหนึ่ง ที่ตรวจพบข้าวสูญหาย

ความคืบหน้ากรณีข้าวสาร และข้าวเปลือกกว่า 700 ตัน ในโครงการรับจำนำ สูญหายจากโกดังของโรงสีนพภร จ.ชัยภูมิ ล่าสุด นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า องค์การคลังสินค้าเข้าแจ้งความเจ้าของโรงสีแล้วใน 3 ข้อหา คือ ยักยอกทรัพย์, ปลอมแปลงเอกสาร และสวมสิทธิ์เกษตรกร ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกเจ้าของโรงสีรับทราบข้อกล่าวหา

 
ส่วนบรรยากาศการนำข้าวเข้าโครงการตามโรงสีต่างๆ ในจ.นครราชสีมาเงียบเหงา โดยเฉพาะโรงสีไทยณรงค์กุดจิก ต.กุดจิก อ.สูงเนิน ซึ่งปกติจะมีเกษตรกรนำข้าวเปลือกเข้าจำนำจำนวนมาก แต่วันนี้ (1ก.ค.56) เกษตรกรชะลอการนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการ เพื่อรอฟังการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ว่าจะรับจำนำในราคาตันละ 15,000 บาท ตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรือไม่
 
เช่นเดียวกับจ.พิจิตร และพิษณุโลก ชาวนาชะลอการเก็บเกี่ยว เพื่อรอความชัดเจนราคารับจำนำข้าวอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่บอกว่า การปรับลดราคารับจำนำ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรอย่างมาก เพราะหากข้าวมีความชื้นสูงจะทำให้ชาวนาจำนำข้าวได้ราคาน้อยลง
 
นายนิสิต เมฆอรุณกมล ประธานชมรมโรงสีข้าวจ.พิษณุโลก เรียกร้องว่าโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ควรผ่านการพิจารณาของสมาคม หรือ ชมรมโรงสี เพื่อเป็นเครื่องมือตรวจสอบป้องกันความเสียหายของภาครัฐ หลังพบว่าโรงสีข้าวที่ถูกดำเนิคดีฐานฉ้อโกงชาวนา และ อตก. จ.พิจิตร เป็นโรงสีที่เคยมีประวัติทุจริต แต่เปลี่ยนชื่อ และกลับมาเปิดจุดรับจำนำอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง