“MIND MAP LIFE MAP” แกะแผน(ที่)ความคิด มาเขียนแผนที่ชีวิต

สังคม
1 ก.ค. 56
11:04
1,968
Logo Thai PBS
“MIND MAP LIFE MAP” แกะแผน(ที่)ความคิด มาเขียนแผนที่ชีวิต

จากกระดาษ ดินสอ ถึง อุปกรณ์ไฮเทค : ปัจจุบันสื่อเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่ เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เรียนรู้ได้เร็วโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มที่เกิดและเติบโตมาพร้อมๆ กับโลกของเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือยุคไอทีนั่นเอง จึงทำให้สามารถเรียนรู้

 เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็ว อย่างเข้าใจและเข้าถึงง่ายกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ 

 
การนำสื่อเทคโนโลยี และองค์ความรู้ใหม่มาใช้สนับสนุนการอ่าน การเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในขณะนี้จึงเริ่มมีความจำเป็นมากขึ้น เพราะบริบททางสังคมเปลี่ยนไป เด็กและเยาวชนควรที่จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้เพื่อก้าวให้ทันโลกและรู้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ๆ 
 
สำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) หรือ TK park  เป็นองค์กรหนึ่งที่ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีกับการส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดอบรมหลักสูตรไอทีต่างๆ เป็นประจำทุกเดือน  นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแอพ (Application)  ต่างๆ อีกมากมายเพื่อให้เด็กๆ และเยาวชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและจดจำได้เร็วขึ้นอีกด้วย    
            
ล่าสุดจัดนิทรรศการ“แกะแผน (ที่) ความคิด MIND MAP LIFE MAP”  นิทรรศการเพื่อการอ่านในยุค 2013 ที่ไม่ได้เน้นแค่ให้อ่านจบ แต่ยังเป็นการอ่านที่ใช้เทคโนโยลีเข้าช่วยให้กลายเป็นการ “อ่านแบบสรุปรวบยอดความคิด” ผ่านเทคนิคหรือวิธีการที่เรียกว่า “Mind  Map”นั่นเอง 
               
Mind  Map  คืออะไร?
   
Mind  Map คือ เทคนิคช่วยสรุปความคิด ผ่านภาพ สี เส้นและโยงใย แทนการจดย่อแบบเดิมเปิดโอกาสให้สมองเชื่อมโยงข้อมูลได้ง่ายกว่า ช่วยให้จดจำได้ดีขึ้น และยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าอัศจรรย์
            
ผู้ค้นพบวิธีการเขียน Mind  Map คนแรก คือ โทนี่ บูซาน นักจิตวิทยาชาวอังกฤษเป็นคนนำเอาความรู้เรื่องสมองมาปรับใช้กับการเรียนรู้ของตัวเอง โดยเริ่มพัฒนาการจากการจดบันทึกแบบเดิมๆ ที่จดบันทึกเป็นตัวอักษรในหน้ากระดาษ คล้ายกับรูปแบบตั้งชื่อโครงการวัตถุประสงค์ ที่มาที่ไปของโครงการนำเสนอ   แต่เปลี่ยนมาเป็นบันทึกโดยเน้นไปที่การวาดด้วยรูปภาพและโยงด้วยลายเส้นแบบแผ่ออกจากศูนย์กลางราวกับกิ่งก้านของต้นไม้
             
Mind  Map สามารถนำไปใช้ได้กับทุกเรื่องของชีวิตทั้งการเรียน การงาน ครอบครัวและการวางแผนอนาคต  ที่สำคัญวิธีคิดแบบนี้ยังเป็นการฝึกทักษะสมองด้ว ยเพราะเป็นการทำงานร่วมกันของสมองทั้งสองซีก ทั้งด้านความรู้เหตุสู่ผล และด้านจินตนาการ จึงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าอัศจรรย์นั่นเอง                  
 
จากกระดาษ ดินสอ ถึงอุปกรณ์ไฮเทค
                  
ปัจจุบันการเขียน Mind  Map ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงบนกระดาษ และดินสออีกต่อไป อุปกรณ์ไฮเทคอย่างแท็บเล็ต สมาร์ตโฟนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนปัจจุบัน ยังทำให้เกิดการสร้างสรรค์แอพ((Application)  สำหรับการเขียน Mind  Map ที่สะดวก และง่ายขึ้นอีกด้วย  เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพต่างๆ เหล่านี้ไว้ในอุปกรณ์ไฮเทคที่มีอยู่ในมือ  จากนั้นก็เปิดหน้าแอพเหล่านั้นและลงมือวาดเส้น เขียนลาย ใส่รูปไป Mind  Map ของคุณได้เลย โดยเฉพาะเด็กๆ และเยาวชน การให้ลงมือเขียนกระดาษ อาจจะกลายเป็นเรื่องยาก หากฝึกให้เขาทำ Mind  Map จากแอพต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกตามใจชอบมากมาย อาทิ Simple Mind+, Mindomo ,Mindjet Maps,Mindmesiter ,iMindMap HD และ Mind Mapper เป็นต้นการได้ใช้เทคโนโลยีที่เขาถนัดและเลือกได้ อาจทำให้เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ Mind  Map เรื่องต่างๆ ของเขาได้อย่างน่าทึ่ง รวมไปถึงการวางแผนชีวิตในอนาคตด้วย Mind  Map
                
 สำหรับพ่อ แม่ผู้ปกครองและผู้สนใจความมหัศจรรย์ของเรื่อง Mind  Map และการเขียนแผนที่ชีวิตกับอาชีพในฝันของตัวเองสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ในนิทรรศการ“แกะแผน (ที่) ความคิด MIND MAP LIFE MAP”  มีความรู้ที่น่าสนใจรออยู่ อาทิ วิธีการเขียน Mind  Map , Mind Write :วิวัฒนาการของการเขียนแบบไฮเทค ,Mind Map Mind Life  เขียนแผนที่ชีวิตกับอาชีพในฝันของตัวเอง มาดูกันว่าต้องทำอย่างไร หรืออยากทำแอพ ของตัวเองก็ยังมีวิธีการสร้างแอพง่ายๆ ให้สามารถลองทำเองได้ด้วย รวมทั้งอัพเดทเรื่องราวใหม่ๆ ของเทคโนโลยีล่าสุดที่เรียกกันว่า Phablet …
 
คลิกดูรายละเอียดที่ www.tkpark.or.th และโทร. 0-2642-3400 ต่อ 3100               
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง