ร่วมรำลึก 80 ปี "ศาลาเฉลิมกรุง"

Logo Thai PBS
ร่วมรำลึก 80 ปี "ศาลาเฉลิมกรุง"

80 ปี ที่รับใช้ในฐานะโรงมหรสพเพื่อความบันเทิง ศาลาเฉลิมกรุงผ่านคืนวันทุกข์ สุข อย่างมากมาย และอยู่ในความจดจำของผู้คนหลายรุ่น

เป็นแฟนประจำติดตามการแสดงของศาลาเฉลิมกรุงอยู่เสมอ นอกจากได้ชมการแสดงที่ถูกใจ ทุกครั้งที่มาที่นี่ พิศมัย วิไลศักดิ์ ยังได้หวนนึกถึงความสำเร็จเมื่อ 55 ปีก่อน ความนิยมของภาพยนตร์เรื่อง การะเกด ปี 2501 ไม่เพียงสร้างความคึกคักให้กับศาลาเฉลิมกรุง ยังแจ้งเกิดให้นางเอกหน้าใหม่ พิศมัย วิไลศักดิ์ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมากขึ้น เมื่อนางเอกในจอ ออกมารำฉุยฉายหน้าเวที เกือบร้อยรอบที่หนังเข้าฉาย นางเอกวัย 19 ปี ทั้งต้องรำ กินและนอนอยู่ที่ศาลาเฉลิมกรุง ภาพความสุขครั้งนั้นยังชัดเจนในความทรงจำของศิลปินแห่งชาติผู้นี้ ยังมีนักแสดง นักดนตรี นักพากย์และครูเพลงอีกมากมายที่สร้างชื่อจากเวทีนี้

ศาลาเฉลิมกรุงสร้างขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างโรงมหสพที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดของเอเชียในยุคนั้น โดยมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปี 2535 ขยายเวทีพร้อมติดตั้งระบบไฮโดรลิก ปรับปรุงที่นั่ง ยกระดับเป็นโรงมหรสพแห่งชาติ จัดแสดงโขนที่ผสมผสานเทคนิคทันสมัย หากค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงสวนทางกับรายรับ ทำให้ต้องหยุดการแสดงโขนไปในที่สุด และกลับมาฟื้นฟูในช่่วง 8 ปีมานี้ ศาลาเฉลิมกรุงจึงกลับมาเปิดการแสดงโขนให้เข้าชมทุกสัปดาห์ พร้อมกับเป็นพื้นที่ให้เยาวชนรุ่นใหม่มีสถานที่ฝึกหัดและแสดงโขน

ปี 2533 วงการภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ยุคตกต่ำ ทำให้คนส่วนใหญ่หันไปชมภาพยนตร์จากม้วนวีดีโออยู่กับบ้าน โรงหนังใหญ่หลายแห่งปิดกิจการ รวมถึงศาลาเฉลิมกรุงที่เคยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพื่อความอยู่รอดจึงเปิดให้คนภายนอกเช่าสถานที่จัดกิจกรรมทั้งการแสดง ละครเวที ฉายหนัง ไปจนถึงจัดเทศกาลภาพยนตร์ ทำให้ศาลาเฉลิมกรุงเป็นที่รู้จักมากขึ้นและกลับมาเป็นโรงมหรสพเพื่อความบันเทิงอีกครั้ง

ไม่ว่าที่นี่จะปรับปรุงรูปแบบและเปลี่ยนแปลงไปซักแค่ไหน แต่ว่าศาลาเฉลิมกรุงก็จะยังคงเป็นโรงมหรสพที่สร้างความบันเทิงให้กับคนมาทุกยุคทุกสมัย ตอนนี้เป็นเวลาถึง 80 ปีแล้ว และแม้ว่าวันนี้บรรยากาศอาจจะไม่ได้คึกคักเหมือนกับครั้งคอดีต แต่ว่าศาลาเฉลิมกรุงก็จะยังคงอยู่เพื่อทำหน้าที่ในการถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรรมของไทย รวมไปถึงสร้างความบันเทิงในรูปแบบไทยๆให้กับคนไทยไปอีกนานเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง