นักรัฐศาสตร์แนะ"หน้ากากขาว-นปช."เคารพความเห็นต่าง ลดเหตุเผชิญหน้า

1 ก.ค. 56
14:37
85
Logo Thai PBS
นักรัฐศาสตร์แนะ"หน้ากากขาว-นปช."เคารพความเห็นต่าง ลดเหตุเผชิญหน้า

เหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว กับ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในหลายจังหวัดภาคเหนือ สร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง ขณะที่นักศึกษาและนักวิชาการบางส่วนเสนอให้กลุ่มคนหน้ากากขาว และ นปช. เคารพความเห็นต่างทางการเมือง และตระหนักในบทบาท

การรวมตัวของกลุ่มคนหน้ากากขาวในหลายจังหวัดภาคเหนือเกือบกลายเป็นการจลาจล เมื่อถูกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. รวมตัวขัดขวาง จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน และ ล่าสุดเกิดขึ้นบริเวณลานข่วงนคร  5 แยกหอนาฬิกาเมืองลำปาง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (30 มิ.ย.)

นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนหนึ่ง แสดงความเป็นห่วงกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น และ มองว่าเหตุทะเลาะวิวาท ระหว่างผู้มีความเห็นต่างทางการเมือง เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย

แนวโน้มความรุนแรงที่อาจจะบานปลาย ทำให้คณบดีคณะรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องให้ฝ่ายที่สนับสนุน และอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กลุ่ม ตระหนักถึงบทบาทตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้นำพาไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการปะทะระหว่างกลุ่มหน้ากากขาว และกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ และ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถูกนำไปขยายความปลุกระดมมวลชนผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเชิญแกนนำ นปช.และ ตัวแทน กลุ่มหน้ากากขาว มาพบปะพูดคุยกับเพื่อทำความเข้าใจ ขณะเดียวกัน ได้กำชับตำรวจ ให้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย ป้องกันการทะเลาะวิวาท และ มือที่ 3

เหตุรุนแรง ที่เกิดขึ้นในภาคเหนือตอนบน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย และ มีการดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง ของกลุ่ม นปช. ขณะที่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งไม่มีการรวมกลุ่ม นปช.ที่เด่นชัด การนัดหมายชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวกลับเป็นไปด้วยความเรียบร้อน อาทิ ที่หอนาฬิกา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก,หน้าโรงเรียนสรรพวิทยา เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณหน้าอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์ และ ที่ลานโพธิ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง