ผลกระทบความสูญเสียจากเหตุความไม่สงบ จังหวัดชายแดนใต้

2 ก.ค. 56
14:43
704
Logo Thai PBS
ผลกระทบความสูญเสียจากเหตุความไม่สงบ จังหวัดชายแดนใต้

การเสียชีวิตของ 8 ทหาร ชุด ร้อย ร.4021 ฉก.ยะลา 13 สังกัด ค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ หลังถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด และใช้อาวุธสงครามโจมตี ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัวในจังหวัดนครสวรรค์ ทำให้ภรรยาต้องรับหน้าที่เป็นเสาหลักครอบครัวแทนสามี ขณะที่ แม่บ้านทหารที่มียังมีคนในครอบครัวปฎิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่คนทั้งประเทศต้องเข้าไปร่วมชะตากรรม

พลแตรเดี่ยวเป่าสัญญาณแตรนอน เพื่อสดุดี และเป็นเกียรติแก่เหล่าทหารกล้า ชุดร้อย ร.4021 ฉก.ยะลา 13 สังกัดค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ทั้ง 8 นาย ที่กองทัพภาคที่ 3 นำร่างมาประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพพร้อมกัน ที่วัดนครสวรรค์พระอารามหลวง จังหวัดนครสวรรค์ หลังพลีชีพจากการถูกคนร้ายลอบวางระเบิด และใช้อาวุธปืนสงครามโจมตี ขณะปฏิบัติหน้าที่ใน บ้านแบหอ หมู่ 2 ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนให้ญาติ และ เพื่อนทหาร จะนำร่างไร้วิญญาณ กลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

นางสมศรี คำเรือง ภรรยาของ ส.อ.วิโรจน์ คำเรือง 1 ในทหารกล้า ยอมรับว่า เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว เนื่องจากสามีถือเป็นเสาหลักของบ้านแต่ภูมิใจในบทบาทและหน้าที่ของสามี ที่ละทิ้งความสุขส่วนตัว เพื่อให้ประเทศสงบสุข

ขณะที่นางสุมามาลย์ กุลศรี แม่บ้านทหารที่ทั้งสามี และ บุตรชาย ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยอมรับว่า ทุกวันนี้ต้องพกโทรศัพท์มือถือตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรอสามีและลูกชายโทรมาหา ทำให้เธอรู้สึกว่าปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช้เฉพาะคนในพื้นที่ แต่เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ

ข้อมูลจากศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักงานอิศรา ที่รวมรวมข้อมูลเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 9 ปี ตั้งแต่ปี 2547 -2555 พบว่ามีเหตุรุนแรงรวม 14,059 เหตุการณ์ เป็นเหตุรุนแรงเฉพาะเหตุความมั่นคง 7,903 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 3,380 คน แยกเป็น ทหาร 372 นาย ตำรวจ 278 นาย ประชาชนทั่วไป 2,316 คน พระ 7 รูป บุคลากรทางการศึกษา 157 คร และ คนร้าย 250 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง