ศาลโลกสืบพยานนัดแรก "ล่าวาฬขั้วโลกใต้"-ญี่ปุ่นชี้เก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 56
02:10
180
Logo Thai PBS
 ศาลโลกสืบพยานนัดแรก "ล่าวาฬขั้วโลกใต้"-ญี่ปุ่นชี้เก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

ศาลโลกเปิดการสืบพยานนัดแรกในคดีล่าวาฬบริเวณขั้วโลกใต้ โดยญี่ปุ่นให้การสู้ข้อกล่าวหาของออสเตรเลียอย่างออกอารมณ์ว่า โครงการล่าวาฬของญี่ปุ่นทำให้ได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อันล้ำค่าที่จะปูทางสู่การหวนไปล่าวาฬอย่างยั่งยืน

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศของสหประชาชาติหรือศาลโลกในกรุงเฮกของเนเธอร์เปิดการสืบพยานนัดแรก ซึ่งคดีนี้ออสเตรเลียเป็นผู้ยื่นฟ้องเพื่อให้ศาลสั่งว่าการล่าวาฬประจำปีในบริเวณขั้วโลกใต้เป็นสิ่งผิดกฏหมาย ทั้งนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นเปิดฉากให้การอย่างออกอารมณ์ว่า ออสเตรเลียมาฟ้องศาลโลกเพราะเกิดจากความชิงชังวัฒนธรรมล่าวาฬของญี่ปุ่นมากกว่าต้องการแก้ไขให้สิ่งผิดกลายเป็นถูก

 
ออสเตรเลียกล่าวหาว่า ญี่ปุ่นตั้งโครงการวิจัยทางวิทยาศาตร์เพื่อบังหน้าการล่าวาฬ ซึ่งตามสนธิสัญญาเกี่ยวกับการล่าวาฬ 1946 ระบุให้ชาติต่างๆ ล่าได้ถ้าเพื่อเป็นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยญี่ปุ่นให้การในเรื่องนี้ว่า โครงการล่าวาฬของญี่ปุ่นทำให้ได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อันล้ำค่า ซึ่งจะปูทางสู่การกลับไปล่าวาฬอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต แต่ออสเตรเลียก็โต้แย้งว่า ญี่ปุ่นวิจัยเช่นนั้นได้โดยไม่จำเป็นต้องฆ่าวาฬ ญี่ปุ่นยังบอกด้วยว่า ศาลโลกไม่มีเขตอำนาจที่จะมาพิจารณาคดีนี้ เพราะออสเตรเลียเคยตั้งข้อสงวนไว้ในอดีต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง