ผลชันสูตรศพ “เอกยุทธ” ถูกรัดคอจากด้านหลังจนเสียชีวิต

อาชญากรรม
3 ก.ค. 56
04:20
532
Logo Thai PBS
ผลชันสูตรศพ “เอกยุทธ” ถูกรัดคอจากด้านหลังจนเสียชีวิต

การเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ยังมีข้อสงสัยหลายประเด็น รวมไปถึงคำให้การของผู้ต้องหา ยังขัดแย้งกันเอง ล่าสุดมีผลการชี้แจง ของแพทย์นิติเวช ที่ทำการตรวจพิสูจน์ พบบาดแผลทั้งจากภายในและภายนอก ซึ่งสามารถบอกได้ว่า นายเอกยุทธ ถูกพันธนาการ และถูกกระทำลักษณะล็อคจากด้านหลัง จนขาดอากาศหายใจ

คำรับสารภาพของผู้ต้องหา นายสันติภาพ เพ็งด้วง และนายสุทธิพงษ์ พิมพิสาร ที่บอกว่าใช้มือบีบคอ นายเอกยุทธ และใช้เชือกรัดอีกรอบ จนเสียชีวิต กำลังถูกแย้งด้วยผลชันสูตรสาเหตุการตาย จากแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ที่ให้ข้อมูลล่าสุด กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ซึ่งพันตำรวจโทปิยพงษ์ สาครเย็น แพทย์ผู้ผ่าชันสูตรพลิกศพนายเอกยุทธ ให้รายละเอียด ลำดับเวลา และขั้นตอน รวมถึงบาดแผล ทั้งภายนอกและภายในที่พบ โดยสามารถแยกสาเหตุการตายของนายเอกยุทธ เป็น 2 กรณี โดยสาเหตุการตาย ชัดเจนว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจ ส่วนกระบวนการทำให้ตาย เป็นการบีบคอและการอุดกั้นการหายใจ

นอกจากนี้ยังพบบาดแผลภายนอก 8 จุด ซึ่งระบุว่า ระหว่างผู้ก่อเหตุลงมือนายเอกยุทธยังมีชีวิตอยู่ แต่ถูกพันธนาการที่ข้อมือและเท้าไว้ด้านหลัง โดยเห็นได้จากแผลที่ไหล่ บ่า สะบักหลังซ้าย และเอว มีรอยช้ำ ซึ่งเป็นแรงกระทำมาจากด้านหลังขวา และมีการกดด้านนอกในตำแหน่งโคนลิ้นขวา ทำให้ปรากฎรอยช้ำโคนลิ้นขวา ซึ่งยืนยันไม่ใช่การบีบแต่เป็นการกด นอกจากนี้ยังพบการใช้มืออุดกั้น จากแผลที่บริเวณจมูก

สำหรับการตรวจร่างกายผู้ต้องหานายสันติภาพ พบบาดแผลตามร่างกายทั้งเก่าและใหม่ ส่วนนายสุทธิพงษ์ไม่พบบาดแผล

ขณะที่พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลการเข้าชี้แจงของตำรวจ ว่า เป็นเพียงการระบุสาเหตุแห่งการตาย ไม่ได้บ่งชี้ว่าใครกระทำหรือร่วมกระทำ และมีบางประเด็นที่ตำรวจไม่สามารถเปิดเผยสำนวนคดีได้ ส่วนสำนวนทั้งหมด คาดว่าจะสรุปส่งฟ้องอัยการได้ภายในสิ้นก.ค.2556
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง