ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช เตรียมตั้งกก.สอบปลียอดพระบรมธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ภูมิภาค
3 ก.ค. 56
07:25
59
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช เตรียมตั้งกก.สอบปลียอดพระบรมธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

จ.นครศรีธรรมราช เตรียมประสานคณะช่างสิบหมู่ ตรวจสอบปลียอดขององค์พระบรมธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ว่า เป็นของแท้ดั้งเดิม หรือไม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากหลายภาคส่วน เพื่อทำหน้าที่ควบคุมดูแล ให้การตรวจสอบมีความโปร่งใส ภายในสัปดาห์นี้

การต่อเติมนั่งร้าน รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบทอง กลีบบัวคว่ำบัวหงาย รองรับปลียอดขององค์พระบรมธาตุ คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 70 แล้ว คาดว่า จะสามารถตรวจสอบปลียอดพระธาตุได้ในเร็วๆ นี้ หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่ใช่ปลียอดดั้งเดิมที่ทำมาจากทองคำแท้ แต่อาจถูกสับเปลี่ยนระหว่างการบูรณะองค์พระบรมธาตุครั้งใหญ่เมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

 
ก่อนหน้านี้ นักวิชาการด้านศิลปหัตกรรม นครศรีธรรมราช ตั้งข้อสังเกตว่า หากปลียอดขององค์พระบรมธาตุเป็นชิ้นเดิมที่ทำมาจากทองคำแท้ ก็ไม่น่าจะเกิดคราบสนิม ที่เห็นได้ชัดเจน แม้มองจากระยะไกล
 
ด้านนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยตัวแทนตำรวจ, ทหาร, อัยการ, วัด, ภาคประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อร่วมตรวจสอบความถูกต้อง ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการตรวจสอบปลียอดองค์พระบรมธาตุ จะดำเนินการโดยคณะช่างสิบหมู่ ซึ่งมีความรู้และมีประสบการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง