"ไอบ้า" ใช้ระบบการให้คะแนนแบบมวยอาชีพ

กีฬา
3 ก.ค. 56
08:32
207
Logo Thai PBS
"ไอบ้า" ใช้ระบบการให้คะแนนแบบมวยอาชีพ

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า เดินหน้าสู่มวยอาชีพเต็มตัว หลังประเดิมนำการให้คะแนนยกละ 10 คะแนน แบบมวยอาชีพ มาใช้ตัดสิน ในรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจอร์แดน

เดินหน้าปฏิรูปการให้คะแนนระบบใหม่เรียบร้อยแล้วสำหรับสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า ล่าสุด ในการแข่งขัน มวยชิงแชมป์เอเชีย คอนเฟดเดอเรชั่น บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์ 2013 ที่กรุงอัลมาน ประเทศจอร์แดน รายการนี้ สมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทยส่งกำปั้นไทยเข้าร่วมแข่งขัน 8 คน

ในรายการนี้ ไอบ้า ได้เปลี่ยนการให้คะแนนแบบเดิมมาเป็นแบบมวยอาชีพ ด้วยการตัดสินให้คะแนนการชกยกละ 10 คะแนนม แต่ยังมีกรรมการนั่งขอบเวที 5 คนเหมือนเดิม และนำคะแนนจาก 3 ท่านที่ดีที่สุดมาประกาศผลการแข่งขัน

สำหรับการกดคะแนน ไอบ้าได้ยกเลิกจังหวะออกหมัดเข้าเป้าระหว่างการชก ออกแล้วเปลี่ยนมาเป็นกดแต้มหลังจบยก โดยเป็นการตัดสินใจของกรรมการแต่ละคน ว่านักชก มุมแดง หรือ น้ำเงิน ทำได้ดีกว่า ซึ่งแป้นกดคะแนน จะมี หมายเลขคะแนน ตั้งแต่ 1 ถึง 10 ให้กรรมการกดแต้ม นอกจากนี้ ไอบ้า ได้ยกเลิกการโชว์คะแนนหลังจบยก มาโชว์ช่วงประกาศผลแทน

สำหรับผลงานของ 2 กำปั้นไทย ที่ขึ้นเวทีไป รุ่น 64 กิโลกรัม วุฒิชัย มาสุข เอาชนะคะแนน พาซซีเย่ มายรัต จากเติร์กเมนิสถาน 3 ต่อ 0 เสียง ขณะที่รุ่น 52 กิโลกรัม ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ ที่ได้บายรอบแรก ขึ้นชก รอบ 16 คน เอาชนะซาเมอร์ ฮูม นักชกจากซาอุดิอาระเบีย ไป 3 ต่อ 0 เสียงเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง