ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มช่วงเดือน"รอมฎอน"

3 ก.ค. 56
14:32
84
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มช่วงเดือน"รอมฎอน"

อีกเพียง 1 สัปดาห์เดือนรอมฎอนกำลังจะมาถึง แต่ความไม่ชัดเจนในข้อตกลงที่จะลดเหตุความรุนแรงระหว่างทางการไทย และกลุ่มบีอาร์เอ็น ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า เหตุความไม่สงบในเดือนรอมฎอนจะสูงกว่าปีที่แล้ว (55) ขณะที่ผู้นำศาสนาบางคน เรียกร้องให้ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มก่อความไม่สงบ อย่าบิดเบือนคำสอน เพื่อกระตุ้นให้แนวร่วมออกมาก่อเหตุในเดือนแห่งการทำความดี

เหตุระเบิดที่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บนถนนสุขยางค์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ริมทางเข้าวัดเนรัญชลาวาส ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 1 นาย เป็นความรุนแรงต่อเนื่องก่อนที่ประมาณ 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะเข้าสู่เดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน ซึ่งท่าทีของฝ่ายรัฐบาลไทย ที่ยังไม่ชัดเจนในข้อเรียกร้อง 7 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนต เพื่อแลกกับการลดเหตุรุนแรง ว่าจะยอมรับ หรือปฎิเสธ จึงทำให้หลายคนกังวลว่า เดือนรอมฎอนปีนี้ (56) เหตุรุนแรงอาจมีสถิติสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา (55) ซึ่งเกิดเหตุความไม่สงบเกือบ 100 ครั้ง โดยเฉพาะเหตุลอบวางระเบิด

หอดูดวงจันทร์บนยอดเขาสูง ใน อ.ยะหา จ.ยะลา ถูกปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามมากขึ้น ก่อนจะใช้เป็นสถานที่ดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันเริ่มต้น หรือสิ้นสุดเดือนถือศีลอด ซึ่งในปีนี้ (56) ผู้นำศาสนาหลายคน เรียกร้องให้ ผู้ก่อเหตุยุติการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เพราะถือว่าเป็นบาป มิใช่การได้บุญมากเป็น 100 เท่า เหมือนหลักคำสอนที่บิดเบือนของคนบางกลุ่ม ที่ต้องการใช้แนวร่วมเป็นเครื่องมือ และข้อให้เดือนรอมฎอนเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความดีและแสวงหาสันติภาพร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงเพื่อลดเหตุรุนแรงในการพูดคุยสันติภาพ ที่ยังไม่ชัดเจนจากทั้ง 2 ฝ่าย และเหตุความไม่สงบที่ยังคงเกิดขึ้น ทำให้หน่วยงานด้านความมั่นคงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลพื้นที่ จึงสร้างความกังวลให้บางฝ่าย ส่งผลให้ผู้นำศาสนาและตัวแทนชาวบ้านจากจังหวัดยะลา เรียกร้องให้หน่วยงานด้านความมั่นคงจัดทำแผนการดูแลความปลอดภัยโดยให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม เนื่องจากบางพื้นที่อาจไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างรัดกุมเกินไป เพราะกระทบต่อการประกอบศาสนกิจในช่วงเดือนถือศีลอด ซึ่งใช้เวลาเกือบตลอดทั้งคืน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง