การเมืองอียิปต์ทวีความตึงเครียด หลังกองทัพขีดเส้นให้ปธน.ลาออก

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 56
14:45
69
Logo Thai PBS
การเมืองอียิปต์ทวีความตึงเครียด หลังกองทัพขีดเส้นให้ปธน.ลาออก

วิกฤตการเมืองอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเวลาที่กองทัพขีดเส้นตายให้ประธานาธิบดีลาออกเหลือน้อยลงทุกขณะ ขณะที่ประธานาธิบดีอียิปต์ ยืนยันว่า จะไม่ลาออกเด็ดขาด ส่วนกองทัพก็ส่งสัญญาณเคลื่อนไหวหลังขีดเส้นตายให้ผู้นำลาออกในวันนี้ (3 ก.ค.)

ผู้ประท้วงจำนวนมากยังรวมตัวที่จตุรัสทาห์รี และด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงไคโร ของอียิปต์ เพื่อกดดันให้นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากยืนยันว่า จะไม่ลาออกเด็ดขาด เพราะเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งและตั้งใจว่าจะทำงานบริหารประเทศต่อไป

พร้อมทั้งจะสละชีวิตเพื่อปกป้องตำแหน่งประธานาธิบดีที่ชอบด้วยกฏหมาย โดยไม่ใส่ใจคำขู่ที่กองทัพขีดเส้นตายภายใน 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยให้เขาลาออกตามคำเรียกร้องของฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดี ไม่เช่นนั้น กองทัพจะเสนอทางออกทางการเมืองให้

แต่นายมูร์ซีกลับเสนอให้ฝ่ายต่อต้านส่งตัวแทนมาเจรจากับรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายต่อต้าน บอกว่า พร้อมจะเข้าร่วมการเจรจาตามที่กองทัพขีดเส้นตายไว้ โดยให้นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือไอเออีเอ เป็นหัวหน้าคณะผู้เจรจาของฝ่ายต่อต้าน

การที่นายมูร์ซี ยืนยันไม่ลาออก ทำให้เพิ่มความตึงเครียดทางการเมือง โดยผู้บัญชาการทหารบกอียิปต์ ออกแถลงการณ์ว่ากองทัพพร้อมจะสละชีพเพื่อปกป้องประชาชนจากกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง

นอกจากนี้นายทหารระดับสูงเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องวิกฤตการเมือง หลังจากประธานาธิบดีไม่ยอมลาออก ขณะที่เส้นตายที่กำหนดจะสิ้นสุดลงในเวลา 16.30 น. นาทีวันนี้ (3 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับเวลา 21.30 น.ตามเวลาในไทย และมีข่าวว่ากองทัพจะระงับการใช้รัฐธรรมนูญ หลังเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 22.00 น.ตามเวลาในไทยด้วย

ส่วนโฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า สมาชิกพร้อมที่จะเป็นโล่มนุษย์เพื่อปกป้องประธานาธิบดี เพราะมีกระแสข่าวว่ากองทัพกำลังเตรียมทำรัฐประหาร

ขณะที่นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น และฝ่าวิกฤตการเมืองด้วยการเจรจา พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้คัดค้านนายมูร์ซี ในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 23 คน และบาดเจ็บประมาณ 200 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง