ปปง.เตรียมอายัดทรัพย์หลวงปู่เณรคำหลังตรวจพบมีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท

Logo Thai PBS
ปปง.เตรียมอายัดทรัพย์หลวงปู่เณรคำหลังตรวจพบมีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท

ปปง.เตรียมอายัด เงินหมุนเวียนในบัญชี ของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก และบุคคลใกล้ชิด จำนวน 16 บัญชี ป.ป.ง.กว่า 200 ล้านบาท ไว้ตรวจสอบ ขณะที่ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แจ้งความกับกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับหลวงปู่เณรคำ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.พันตำรวจเอก ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับ พระวิรพล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ความผิดเกี่ยวกับสถานะสงฆ์ และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการกระทำ ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อพระธรรมวินัย ของหลวงปู่เณรคำ

ด้าน พ.ต.ท.ธีรพงษ์ ดุลยวิจารณ์ ผู้อำนวยการข่าวกรองทางการเงิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยผลการตรวจสอบเส้นทางการเงินของหลวงปู่เณรคำและผู้เกี่ยวข้อง พบว่าปี 2554-2555 มีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท ใน 16 บัญชี ซึ่งเป็นชื่อของหลวงปู่เณรคำ 6 บัญชี ที่เหลือเป็นชื่อนิติบุคคล และบุคคลใกล้ชิด ที่เป็นบัญชีรับบริจาคเงินเข้าสำนักสงฆ์ โดย ปปง.จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่ออายัดบัญชีไว้ตรวจสอบ

ขณะที่ตำรวจกองปราบปราม เข้าตรวจสอบบ้านพ่อแม่ของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ที่จังหวัดยโสธร เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยเฉพาะความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และจะตรวจสอบที่พักสงฆ์ขันติธรรม สัปดาห์หน้า

ด้านพระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้ออกหนังสือคำสั่งให้หลวงปู่เณรคำ เข้าชี้แจงด้วยตัวเองภายในกลางเดือนนี้ กรณีถูกร้องเรียนพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น การใช้ของแพงเกินสมณะศักดิ์ รวมทั้งการมีภรรยาและบุตร ซึ่งหากไม่เข้าชี้แจง ก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับหนังสือคำสั่งนี้ เป็นฉบับที่ 2 หลังจากก่อนหน้า เคยเรียกมาชี้แจงมาแล้ว แต่ลูกศิษย์อ้างว่า หลวงปู่เณรคำ ยังติดกิจนิมนต์ในต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง