พม่าเจ้าภาพซีเกมส์ ยืนยันพร้อมส่งสัญญาณถ่ายทอดสดในระบบ เอชดี

กีฬา
3 ก.ค. 56
15:29
109
Logo Thai PBS
พม่าเจ้าภาพซีเกมส์ ยืนยันพร้อมส่งสัญญาณถ่ายทอดสดในระบบ เอชดี

อีก 5 เดือน การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่พม่าจะเริ่มขึ้น และนอกจากเจ้าภาพจะใช้งบประมาณมหาศาลในการสร้างสนามกีฬาใหม่ในเมืองหลวงเนปิดอว์แล้ว ซีเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพเตรียมผลิตสัญญาณออกอากาศด้วยระบบ ไอ เดฟินิชั่น เต็มรูปแบบ

พม่าได้ข้อสรุปว่าซีเกมส์ครั้งนี้จะมีการแข่งขันทั้งหมด 33 ชนิดกีฬา ใน 4 เมือง คือ เมืองหลวงเนปิดอว์ ย่างกุ้ง มันดาเลย์ และ หาด หง่วย เส่า ในมณฑลอิระวดี

ซึ่งก่อนหน้านี้พม่าได้ตัดกีฬาสำคัญ เช่น เทนนิส และยิมนาสติก ออกจากการแข่งขัน และสร้างความไม่พอใจให้กับหลายชาติ แต่เนื่องจากพม่าชี้แจงถึงสาเหตุไปแล้วว่าไม่มีนักกีฬา และไม่มีความพร้อมด้านสนาม

แม้ว่าครึ่งปีที่ผ่านมา พม่าจะต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการจัดเตรียมการแข่งขันที่หลายสนามยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่เจ้าภาพพม่าเชื่อมั่นในศักยภาพทางเทคนิก และด้านไอทีซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากจีน

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ พม่ายืนยันว่า จะผลิตสัญญาณออกอากาศในระบบที่มีความคมชัดสูง หรือ เอชดี ได้ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการลงทุนขั้นสูงสุดครั้งแรกของประเทศเจ้าภาพระดับซีเกมส์ นับตั้งแต่การลงทุนในการย้ายเมืองหลวงมาเป็นเนปิดอว์ พม่าใช้งบประมาณมหาศาลทั้งจากแห่งทุนในและนอกประเทศ นอกจากนี้ยังลงทุนสร้างสนามกีฬาใหม่ทั้งหมดในเนปิดอว์

โดยเฉพาะวุนนา เตถิ สปอร์ต คอมเพล้กซ์ ที่ประกอบด้วย 3 สนาม คือ เมนสเตเดี้ยม, วุนนาเตถิ อควาติก, และอินดอว์สเตเดี้ยม ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เนปิดอว์เป็นเมืองกีฬาอย่างแท้จริง พร้อมๆกับการเตรียมก่อตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติในอนาคต

การลงทุนด้วยงบประมาณมหาศาลในทุกด้านของพม่าย่อมส่งผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในช่วงการแข่งขันประมาณการว่าทุกอย่างจะแพงขึ้นอย่างทวีคูณ โดยเฉพาะโรงแรมที่พักในเนปิดอว์ที่คาดกันว่าจากเดิมในราคาคืนละ 40 ดอลล่าร์สหรัฐ มีโอกาสสูงได้ถึงกว่า 200 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 บาทต่อคืน

สิ่งที่หลายประเทศเป็นห่วงคือระบบการคมนาคมขนส่งในเนปิดอว์ และระบบขนส่งมวลชน ซึ่งขณะนี้พม่ายังไม่มีแผนการรองรับนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่นักกีฬา และสื่อมวลชนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพม่ายังไม่มีแผนในการเปิดใช้สนามบินนานาชาติในกรุงเนปิดอว์ที่ยังอย่างเป็นทางการเพื่อรองรับการแข่งขัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง