กองทัพอียิปต์ประกาศถอดถอนปธน.ออกจากตำแหน่งแล้ว

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 56
01:12
37
Logo Thai PBS
กองทัพอียิปต์ประกาศถอดถอนปธน.ออกจากตำแหน่งแล้ว

กองทัพอียิปต์ประกาศขับประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ออกจากตำแหน่งแล้วหลังครบกำหนดเส้นตายฝ่าวิกฤตทางตันทางการเมือง แต่ยังไม่สามารถยุติความวุ่นวายจากการลุกฮือประท้วงของฝ่ายต่อต้าน

พลเอกอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้บัญชาการกองทัพอิยิปต์ประกาศแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ขับประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ออกจากตำแหน่ง หลังครบกำหนดเส้นตายให้หาทางยุติความขัดแย้งทางการเมืองกับกลุ่มฝ่ายค้าน เมื่อเวลา 22.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย (3 ก.ค.2556) โดยพลเอกซิซีชี้แจงเหตุผลที่ต้องถอดถอนผู้นำประเทศคนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง เนื่องจากประธานาธิบดีมูร์ซีไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อีกต่อไป และยืนยันว่าการเคลื่อนไหวไม่ใช่การรัฐประหาร

นอกจากนี้พลเอกอัลซิซียังประกาศแผนสันติภาพเพื่ออนาคตของอียิปต์ โดยจะระงับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและให้นายอดิล แมนซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลชั่วคราวเพื่อบริหารประเทศในช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ขณะที่สื่อของรัฐของรัฐรายงานว่า นายแมนซูร์จะเข้าสาบานตนเป็นผู้นำรัฐบาลชั่วคราวในรัฐสภาในวันนี้ (4 ก.ค.2556)

ทั้งนี้มีรายงานว่ากองทัพอียิปต์ได้นำกำลังเข้าควบคุมอาคารที่ทำการใหญ่สถานีโทรทัศน์ของรัฐเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะประกาศขับประธานาธิบดีมูร์ซีออกจากตำแหน่ง

โดยถ้อยแถลงของพลเอกอัลซิซีสร้างความยินดีให้กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีมูร์ซีที่พากันหลั่งไหลมารวมตัวกันทั่วกรุงไคโร เพื่อเฉลิมฉลองที่นายมูร์ซีถูกกองทัพขับออกจากอำนาจ โดยผู้ประท้วงพากันจุดดอกไม้ไฟและบีบแตรรถ  ด้านประธานาธิบดีมูร์ซีจนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอยู่ที่ไหน

ขณะที่มีรายงานในก่อนหน้านี้ว่ากองทัพได้ประกาศห้ามนายมูร์ซีและอดีตผู้นำรัฐบาลคนอื่นๆ เดินทางออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันในหน้าเฟซบุ๊คของนายมูร์ซีได้ขึ้นข้อความประนามความเคลื่อนไหวของกองทัพในครั้งนี้ว่าเป็นการรัฐประหาร ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของนายมูร์ซีได้แสดงความไม่พอใจและออกมาชุนมุมในกรุงไคโรเพื่อแสดงพลังต่อต้านกองทัพ โดยพากันตระโกนคำขวัญต่อต้านการปกครองโดยทหาร

ก่อนหน้านี้โฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า สมาชิกพร้อมที่จะเป็นโล่มนุษย์เพื่อปกป้องประธานาธิบดีมูร์ซ์ หลังมีกระแสข่าวว่ากองทัพกำลังเตรียมทำรัฐประหาร

ขณะที่นางแคทเธอรีน  แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น และฝ่าวิกฤตการเมืองด้วยการเจรจา พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้คัดค้านนายมูร์ซี ในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน และบาดเจ็บราว 200 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง