"โมฮัมเหม็ดมอร์ซี" ออกแถลงการณ์ ยืนยันยังเป็นประธานาธิบดีอียิปต์โดยชอบธรรม

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 56
02:04
197
Logo Thai PBS
"โมฮัมเหม็ดมอร์ซี" ออกแถลงการณ์ ยืนยันยังเป็นประธานาธิบดีอียิปต์โดยชอบธรรม

หลังกองทัพอียิปต์กระทำรัฐประหาร นายโมฮัมเหม็ดมอร์ซี ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าอยู่ที่ใด ได้ออกแถลงการณ์มายืนยันว่า เขายังเป็นประธานาธิบดีโดยถูกต้องชอบธรรม

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีประกาศก่อนทหารเข้ายึดอำนาจว่า เขาจะไม่ลาออกตามแรงกดดัน โดยขณะนี้ ไม่มีใครรู้ว่านายมอร์ซีอยู่ ณ ที่ใด แต่ในแถลงการณ์ที่ออกมาเขายืนยันว่ายังเป็นประธานาธิบดีโดยถูกต้องชอบธรรมของอียิปต์

 
หลังประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจ 30 ปีประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคเมื่อต้นปี 2011 นายมอร์ซี ซึ่งมาจากกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลาม "ภราดร" มุสลิมก็ได้รับเลือกตั้งมาเป็นประธานาธิบดีในปีต่อมาและเพิ่งบริหารประเทศครบ 1 ปี

    

 
ก่อนหน้านี้ พล.อ.อับดุล ฟัธธาห์ อัล-ซีซี่ ผู้บัญชาการทหารบกออกมาประกาศว่า นายมอร์ซีไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกต่อไป ซึ่งเป็นการรัฐประหารหลังพ้นเส้นตาย 48 ชั่วโมง และสิ้นสุดลงเมื่อบ่ายวานนี้ (3ก.ค.56) ตามเวลาในอียิปต์ ทั้งนี้กองทัพอียิปต์ได้ประกาศแต่งตั้งให้หัวหน้าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าบริหารประเทศไปพลางจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นใหม่ ซึ่งกองทัพก็รับปากด้วยว่าจะจัดขึ้นโดยเร็ว
 
รัฐประหารในอียิปต์ครั้งนี้มีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจ โดยที่ในจังหวัดหนึ่งเกิดการปะทะกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน สำหรับในด้านแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญ เช่น นายโมฮัมเหม็ด เอล-บาราดี อดีตผู้ตรวจการนิวเคลียร์ของสหประชาชาติและเป็นผู้เคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับนายมอร์ซีกลับเห็นด้วยกับทหาร ทั้งนี้นายเอลบาราดีระบุว่า การโค่นอำนาจนายมอร์ซีครั้งนี้เป็นการคืนชีวิตให้กับการปฏิวัติโดยประชาชนเมื่อ 2 ปีก่อน

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง