"ดีเอสไอ" รับคดี "ม.สันติภาพโลก" เป็นคดีพิเศษ หลังพบเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพ์

อาชญากรรม
4 ก.ค. 56
04:08
695
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" รับคดี "ม.สันติภาพโลก" เป็นคดีพิเศษ หลังพบเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพ์

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกเป็นคดีพิเศษแล้ว หลังเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานลงโฆษณาชวนเชื่อทางอินเตอร์เน็ต ด้านอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ยืนยันไม่มีการเรียนการสอน จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แต่หากดีเอสไอจะตรวจสอบก็ยินดี

นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ นายทะเบียนและประธานตรวจสอบจริยธรรมมหาวิทยาลัยสันติภาพทั่วโลก และอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กล่าวยืนยันว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 80 วรรค 3 ที่รัฐต้องพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับ และทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดี

 
ขณะที่วัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยก็เพื่อมอบประกาศดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับบุคคลที่ทำประโยชน์กับสังคมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพโลกเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มอบให้บุคคลที่มีชื่อเสียงไปแล้วกว่า 200 คน โดยไม่มีการเรียนการสอนและไม่สามารถนำไปใช้สมัครงานหรืออ้างอิงทางวิชาการได้ จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
 
ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบไซเบอร์ โดยจะให้วุฒิตั้งแต่ระดับอนุปริญญาไปจนถึงระดับปริญญาเอกนั้นไม่ทราบว่ามีมาได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยในระบบดำเนินการอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าจะมีโครงการอบรมสัมมนาจริงโดยจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะมอบเป็นประกาศนียบัตรเท่านั้น

    

 
ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกนั้น ไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยมีการจดทะเบียนเป็น ห้างหุ้นส่วนจำกัด สันติภาพโลกซึ่งไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่เท่าที่ทำการตรวจสอบที่ตั้งในการจดทะเบียน เลขที่ 19 ซ.เทพฤทธิสันติธรรม ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่พบว่าเป็นเพียงที่ตั้งของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ดังนั้นจึงเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
 
ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้เคยมอบประกาศนียบัตรบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ อาทินายสุขุม วงศ์ประสิทธิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. นายสมบัติ เมทะนี ดารานักแสดงชื่อดัง ซึ่ง ดีเอสไอ จะทำการตรวจสอบว่า มีบุคคลเหล่านี้ได้นำวุฒิบัตรจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว ไปแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ ซึ่งหากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ถูกสำนักพระพุทธศาสนาเข้าไปตรวจสอบภายหลังนายสุขุม วงศ์ประสิทธิ ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ ระบุว่า จบการศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว แต่ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถาบันอุดมศึกษา จึงไม่มีอำนาจให้ปริญญาบัตรกับบุคคลใด และไม่สามารถใช้คำว่ามหาวิทยาลัยได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง