กษัตริย์เบลเยี่ยมประกาศสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 56
04:08
353
Logo Thai PBS
กษัตริย์เบลเยี่ยมประกาศสละราชสมบัติ

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ 2 แห่งราชอาณาจักรเบลเยี่ยมประกาศสละราชสมบัติ ทรงให้เหตุผลว่าพระชนมายุมากและพระวรกายไม่เอื้อต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ โดยเจ้าชายฟิลิปจะทรงขึ้นครองราชย์แทน และนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเบลเยี่ยมที่ประมุข

แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2  ถูกถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ พระองค์ประกาศจะสละราชสมบัติในวันที่ 21 ก.ค.2556 ซึ่งตรงกับวันชาติ พระองค์ตรัสว่าหลังจากครองราชย์มา 29 ปี พระองค์คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องส่งมอบคบเพลิงให้คนรุ่นต่อไป ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงเตรียมพระองค์มาเป็นอย่างดี รวมถึงเจ้าหญิงมาธิลด์ พระชายา ทั้ง 2 พระองค์ได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยอย่างเต็มที่จากสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2

หลังมีการเผยแพร่แถลงการณ์สละพระราชสมบัติ ชาวเบลเยี่ยมประมาณ 30 คนรวมตัวหน้าพระราชวังในกรุงบรัสเซลล์ เพื่อสนับสนุนการตัดสินพระทัยขององค์พระประมุข ประชาชนคนหนึ่งกล่าวขอบคุณพระองค์ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติและประชาชนตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 182 ปี ของราชอาณาจักรเบลเยี่ยม หลังหลุดพ้นจากการปกครองของเนเธอร์แลนด์ ที่ประมุขแห่งรัฐประกาศสละราชสมบัติ ปัจจุบันสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ทรงมีพระชนมายุ 79 ชันษา ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2536 ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดี"โบดูแอง" พระเชษฐา ซึ่งเสด็จสวรรคตโดยไม่มีรัชทายาท ทำให้สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ต้องขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเชษฐา ส่วนเจ้าชายฟิลลิปเป้ พระราชโอรสองค์โตมีพระชนมายุ 59 ชันษา

ข่าวการสละราชสมบัติไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของชาวเบลเยี่ยมเนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกิดเรื่องวุ่นวายและเรื่องอื้อฉาวของสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่า"เดลฟิเน่ โบเอล" อ้างว่าเธอเป็นบุตรนอกสมรสของประมุขแห่งราชอาณาจักรเบลเยี่ยม โดยยื่นเรื่องต่อศาลขอให้มีการตรวจพิสูจน์ความจริง ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตสมรสของพระองค์กับสมเด็จพระราชินี"เพาล่า" ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเรื่องนี้เป็น 1 ในปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้พระองค์ตัดสินพระราชหฤทัยสละราชสมบัติ
 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง