เกิดเหตุน้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนกลางดึกในจังหวัดพังงา

ภูมิภาค
4 ก.ค. 56
07:04
82
Logo Thai PBS
เกิดเหตุน้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนกลางดึกในจังหวัดพังงา

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา เริ่มขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่หลายอำเภอ หลังฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังา จนชาวบ้านต้องพากันอพยพออกจากหมู่บ้านกลางดึก เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านทุ่งขมิ้นและชาวต่างชาติ ต้องเดินไต่เชือกทวนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ออกจากหมู่บ้านไปอยู่ที่ปลอดภัย หลังเกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านทุ่งขมิ้น ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ช่วงดึกที่ผ่านมา บ้านเรือนหลายสิบหลังถูกน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นช่วงกลางคืน และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก

เช่นเดียวกับตำบลบางม่วง ที่น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านเกือบ 50 หลังคาเรือนต้องเก็บข้าวของขึ้นที่ปลอดภัย แต่บางครอบครัวเก็บไม่ทันเพราะน้ำป่าทะลักแรง ทำให้ทรัพย์สินเสียหายไปกับกระแสน้ำ

ชาวบ้านบอกว่า น้ำไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน ทำให้ข้าวของถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก ซึ่งถือว่ารุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยจังหวัดพังงา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้ อย่างน้อย 3 อำเภอ คืออำเภอเมือง อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอกะปง โดยเริ่มขยายวงกว้าง เนื่องจากมีน้ำป่าไหลสมทบ

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ เมื่อช่วงเช้ามืด เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมืองกระบี่อย่างกระทันหัน ทำให้บ้านเรือน ร้านค้า ตลาดสด และ สถานีขนส่งไม่น้อยกว่า 100 หลังถูกน้ำท่วม ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ แจ้งเตือนประชาชนบางพื้นที่ให้เตรียมพร้อม หลังระดับน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ และคลองทับปริก มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง

<"">

ตรงข้ามกับภาคเหนือกลับต้องประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก เช่นที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพุน เกษตรกรชาวสวนลำไย ต้องเร่งสูบน้ำบาลดาลมาหล่อเลี้ยง หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ยังคงนำเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวง เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ต่างๆ อาทิ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นปฏิบัติการณ์เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรม ให้ครอบคลุมภาคเหนือตอนกลาง และตอนบน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง