อดีตผบ.ทบ.เชื่อ"นายกฯ"ดูแลงานก.กลาโหมได้-ไร้แทรกแซง"โผทหาร"

การเมือง
4 ก.ค. 56
07:37
152
Logo Thai PBS
อดีตผบ.ทบ.เชื่อ"นายกฯ"ดูแลงานก.กลาโหมได้-ไร้แทรกแซง"โผทหาร"

พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก เชื่อว่าการให้นายกรัฐมนตรีดูแลงานกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มาจากประเด็นการลดความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกองทัพ พร้อมเสนอให้นายกรัฐมนตรีสรรหาบุคคลที่มีความรู้งานด้านการทหาร มาเป็นที่ปรึกษาประจำกระทรวงกลาโหม เพื่อการบริหารจัดการที่จะเป็นไปอย่างราบรื่น

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.พรรคมาตุภูมิ อดีตผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการบริหารงานของกระทรวงกลาโหมภายใต้การกำกับดูแลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะไม่ก่อให้เกิดปัญหากับผู้นำเหล่าทัพ และคงไม่เกี่ยวข้องต่อประเด็นให้กองทัพหยุดเคลื่อนไหว เพื่อให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะขณะนี้ความเคลื่อนไหวของกองทัพได้เป็นไปตามหลักการบริหารงานตามที่รัฐบาลกำหนด ขณะเดียวกันก็เห็นว่า ความเป็นพลเรือนและเป็นผู้หญิง จะไม่กระทบต่อการดูแลงาน เพราะบทบาทการทำงานที่ผ่านมา 2 ปี สามารถบริหารราชการให้มีความราบรื่น และคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งของฝ่ายต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่นายกรัฐมนตรี จะได้ทำงานใกล้ชิดเหล่าทัพรับทราบปัญหาด้านงบประมาณ อาวุธยุทโธปกรณ์ ได้มากขึ้น

อดีตผู้บัญชาการทหารบก เชื่อว่า การนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไม่มีการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร เพราะนายกรัฐมนตรีมีความเข้าใจต่อเรื่องนี้ว่าต้องดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.กระทรวงกลาโหม และมีขั้นตอนการปรับย้ายตามกฎหมาย และมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ข้อกังวลต่างๆก็จะลดลง ขณะที่การเลือกที่ปรึกษาดูแลงานกระทรวงกลาโหม จำเป็นต้องเลือกผู้รู้จริง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาภาคใต้ เพราะที่ผ่านมามองว่ายุทธศาสตร์ยังไม่ชัดเจน และส่งผลต่อยุทธวิธีในการทำงาน

มีรายงานว่าวันที่ศุกร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะเข้าทำงานในกระทรวงกลาโหมวันแรก โดยมีผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพร่วมต้อนรับ ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีกำหนดการเดินทางเข้าทำงานกระทรวงกลาโหมวันแรกในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดือนทางเยือนต่างประเทศแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง