"ทีดีอาร์ไอ"แนะรัฐจ้างเซอร์เวเยอร์ตรวจสอบคุณภาพข้าว ปิดช่องโหว่ทุจริต

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 56
14:14
88
Logo Thai PBS
"ทีดีอาร์ไอ"แนะรัฐจ้างเซอร์เวเยอร์ตรวจสอบคุณภาพข้าว ปิดช่องโหว่ทุจริต

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลเป็นผู้นำการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง พร้อมขอให้เปิดเผยข้อมูลการประมูลขายข้าวทุกขั้นตอน เพื่อความโปร่งใส ขณะที่นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ เสนอแนะรัฐบาลว่า ควรจ้างบริษัทเซอร์เวย์เยอร์ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพข้าว ที่ได้รับการยอมรับ เพื่อปิดช่องโหว่งการทุจริตที่เกิดขึ้นในขณะนี้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการประมูลข้าวในสต๊อคกว่า 17 ล้านตัน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ควรดำเนินการอย่างโปร่งใส และเปิดให้เอกชนแข่งขันอย่างเสรี
 
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า รัฐบาลควรเป็นผู้นำการต่อต้านการทุจริต และกำหนดให้เป็นวาระสำคัญของชาติ ซึ่งนอกจากโครงการจำนำข้าวแล้ว องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นจะติดตามโครงการขนาดใหญ่ ทั้งการบริหารจัดการน้ำ 300,000 ล้านบาท , การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2,000,000 ล้านบาท โดยจะส่งผู้สังเกตุการณ์ร่วมตรวจสอบด้วย
 
ขณะที่นายวิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัย ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร ทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงการระบายข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมาว่า บริษัทผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวย์เยอร์ มีความไม่น่าเชื่อถือ และตั้งเงื่อนไขการประมูลที่ผิดปกติ
 
รัฐบาลจึงต้องปิดช่องโหว่ โดยว่าจ้างบริษัทซึ่งเป็นที่ยอมรับ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้าร่วมประมูล แทนการเรียกเฉพาะรายเข้าไปเจรจา กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าว 500,000 ตัน ภายในเดือนนี้ ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการรับจำนำ ได้เปิดประมูลเพียง 6 ครั้ง แต่ระบายข้าวได้เพียง 200,000 - 300,000 ตัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง