ตรวจสอบถมที่แก้มลิงบุกรุกลำน้ำ จ.อุบลราชธานี เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

4 ก.ค. 56
14:38
328
Logo Thai PBS
ตรวจสอบถมที่แก้มลิงบุกรุกลำน้ำ จ.อุบลราชธานี เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ปัญหาการถมที่ในพื้นที่แก้มลิง หรือถมที่รุกล้ำลำน้ำ บริเวณถนนเลี่ยงเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ผู้อาศัยบริเวณแม่น้ำมูล เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และน้ำเสียที่จะขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นตรวจสอบ พบว่า บางแห่งทำผิดกฎหมาย พร้อมแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

การถมที่เพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า และร้านค้าหลายแห่ง บริเวณถนนเลี่ยงเมือง จังหวัดอุบลราชธานี บางแห่งลุกล้ำลำน้ำ และพื้นที่แก้มลิง ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำมูลในอำเภอเมือง กังวลว่าอาจส่งผลกระทบและเกิดน้ำท่วมในอนาคต บริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี ซึ่งเคยเป็นพื้นที่แก้มลิง และถือครองโดยชาวบ้านปัจจุบันถูกซื้อขายเปลี่ยนมือ และมีการปรับพื้นที่ ซึ่งการถมที่บางแห่งมีการตั้งข้อสังเกตุจากชาวบ้านว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่

การถมที่ในตำบลแจระแม ผู้บริหารเทศบาลตำบลแจระแมระบุว่ามีประมาณ 4-5 ราย แต่ละรายจะครอบครองที่ดินหลาย 10 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบการออกโฉนด ว่าถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะการถมที่ล้ำเข้าไปในลำน้ำ ต้องประสานกรมเจ้าท่าร่วมตรวจสอบ ซึ่งปกติการถมดินบริเวณลำน้ำต้องห่างจากตลิ่ง 15 เมตร

ขณะที่ นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่าพื้นที่ตำบลแจระแม ตามผังเมืองบางส่วนเป็นพื้นที่แก้มลิง และพื้นที่น้ำหลาก ส่วนใหญ่เป็นที่มีโฉนดแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องเข้าตรวจสอบโดยเฉพาะการถมดินขวางทางน้ำต้องสั่งระงับ เพราะอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมในอนาคต

การร้องเรียนปัญหาการถมที่ในจังหวัดอุบลราชธานี กรรมาธิการการกฎหมายและการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบว่าบางแห่งทำผิดกฎหมาย เบื้องต้นแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่นท้องถิ่น, กรมเจ้าท่า และที่ดินจังหวัดรายงานข้อเท็จจริง ซึ่งนักวิชาการด้านน้ำจังหวัดอุบลราชธานี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาเพราะการถมที่ในพื้นที่แก้มลิง หรือฟลัดเพลน อาจส่งผลกระทบกับคนในชุมชน

นักวิชาการยังระบุอีกว่าปัญหาการถมที่ขวางทางน้ำในจังหวัดอุบลราชธานี เป็นตัวอย่างการขยายเมืองโดยไม่คำนึงถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีมาตราการควบคุม ปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานีที่เคยเกิดเฉพาะพื้นที่ติดลำน้ำก็จะขยายวงกว้างและท่วมขังนานมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง