นิทรรศการศิลปะเพื่อสังคมตลอด 7 ทศวรรษ เทพศิริ สุขโสภา

Logo Thai PBS
นิทรรศการศิลปะเพื่อสังคมตลอด 7 ทศวรรษ เทพศิริ สุขโสภา

เชี่ยวชาญทั้งงานวาดและงานเขียน ใช้สองความถนัดสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อสังคมมาตลอด 50 ปี ครั้งนี้เทพศิริ สุขโสภา นำผลงานจิตรกรรมมาสะท้อนแนวคิดและตัวตน แสดงในนิทรรศการศิลปะ "ธรรมชาติและผู้คน บนเส้นทาง..เทพศิริ สุขโสภา"

การแสดงนาฏลีลา แล้วปาดแท่งเกรยองตามความรู้สึก ก็ปรากฏภาพลายเส้นของคนกำลังเคลื่อนไหว เสร็จสมบูรณ์ในไม่กี่นาที ผลงานที่เทพศิริ สุขโสภา ออกปากว่าทำได้ไม่เต็มที่เพราะพื้นที่ไม่อำนวยนัก แต่เส้นสายเหมือนมีชีวิตยังคงสะท้อนเอกลักษณ์และทักษะ ของศิลปิน วัย 70 ปี ผู้เป็นทั้ง นักวาด, นักเขียน, นักเล่าเรื่องการสาธิตสร้างงานศิลปะที่นำมาแสดงเปิดนิทรรศการ "ธรรมชาติและผู้คน บนเส้นทาง..เทพศิริ สุขโสภา"

ภาพเขียนเขียวขจีของป่าไม้ผลงานสีชอล์คของ เทพศิริ ตัวอย่างผลงาน ในโครงการ "ศิลปะชูใจ" ที่ชักชวนแพทย์ และพยาบาลไปฝึกวาดภาพ เพื่อนำกลับมาแขวนไว้ให้คนไข้ได้ชม เป็นการบรรเทาเครียดให้บุคคลากรของโรงพยาบาลและผู้ป่วยที่มารักษา ทำให้เห็นว่าให้ศิลปะสร้างประโยชน์แก่ผู้คนได้มากกว่า การประดับไว้ในหอศิลป์หรือเป็นเพียงของสะสม เป็นแนวคิดที่เขาได้จาก ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนคนสำคัญผู้จุดประกายการทำงานเพื่อสังคม

หนังสือบึงหญ้าป่าใหญ่ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “1 ในหนังสือดี 100 เล่มที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน" เป็นอีกบทพิสูจน์ฝีมือด้านงานเขียนที่ศิลปินรุ่นใหญ่ทำได้ดีไม่แพ้งานศิลปะ เคยมีผลงานนวนิยายอย่างร่างพระร่วงที่ ผ่านเข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ปี 2549 มาแล้ว นิทรรศการศิลปะ เนื่องในวาระ 7 ทศวรรษแห่งชีวิตของ เทพศิริ สุขโสภา “ธรรมชาติและผู้คน บนเส้นทาง..เทพสิริ สุขโสภา” จัดแสดงที่หอศิลป์ g23 อาคารนวัตกรรม ศ. ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง