รักษาการประธานาธิบดีอียิปต์เริ่มสอบสวน"โมฮัมเหม็ด มูร์ซี "

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 56
01:13
60
Logo Thai PBS
รักษาการประธานาธิบดีอียิปต์เริ่มสอบสวน"โมฮัมเหม็ด มูร์ซี "

สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด หลังรักษาการประธานาธิบดีเข้าบริหารประเทศเริ่มเปิดการสอบสวนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี และผู้นำระดับสูงของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมทันทีในข้อกล่าวหายั่วยุให้เกิดความรุนแรงในชาติ

อัยการระดับสูงของอียิปต์มีคำสั่งห้ามอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซีและผู้นำระดับสูงของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 35 คน เดินทางออกนอกประเทศระหว่างถูกสอบสวนในข้อกล่าวหาว่ายั่วยุให้เกิดความไม่สงบในชาติ และสั่งการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงจนมีผู้เสียชีวิต โดยคำสั่งของอัยการมีขึ้นในขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ดำเนินการจับกุมคณะผู้นำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและปิดศูนย์การสื่อสารของกลุ่ม

 ด้านโฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมแถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงไคโรว่า การกระทำของกองทัพที่โค่นอำนาจประธานาธิบดีมูร์ซีเป็นการรัฐประหารและการจับกุมผู้นำระดับสูงของกลุ่มภารดรภาพมุสลิมเป็นสัญญาณ ซึ่งบ่งชี้ว่า อิยิปต์เข้าสู่การเป็นรัฐตำรวจ
นอกจากนี้โฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเปิดเผยด้วยว่า ช่วงแรกประธานาธิบดีมูร์ซีถูกกักบริเวณอยู่ที่สำนักงานใหญ่กองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐในกรุงไคโร ก่อนถูกย้ายไปควบคุมตัวที่กระทรวงกลาโหม

ส่วนที่มหาวิทยาลัยไคโร สถานการณ์ยังตึงเครียดหนัก ทหารและตำรวจยังตรึงกำลังปิดล้อมกลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีที่ยังคงปักหลักนั่งประท้วงใกล้กับมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนายมูร์ซีและประกาศจะต่อสู้เพื่อความถูกต้องจนถึงที่สุด ขณะที่กลุ่มผู้ต่อต้านนายมูร์ซียังคงชุมนุมเฉลิมฉลองกันอยู่ที่จัตุรัสทาห์รีร์ในกรุงไคโร

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯเรียกประชุมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือและติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในอียิปต์ หลังกองทัพโค่นประธานาธิบดีมูร์ซีลงจากอำนาจ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในอียิปต์ และต้องการให้กองทัพอียิปต์หลีกเลี่ยงการจับกุมนายมูร์ซีและผู้สนับสนุนอย่างไร้เหตุผล รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง