อธิบดีม.สันติภาพโลก ยันมีกฎหมายคุ้มครอง-สมาคมการศึกษาสหรัฐฯอนุญาต

สังคม
5 ก.ค. 56
04:34
109
Logo Thai PBS
อธิบดีม.สันติภาพโลก ยันมีกฎหมายคุ้มครอง-สมาคมการศึกษาสหรัฐฯอนุญาต

อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ยืนยันดำเนินกิจกรรมการศึกษามีกฏหมายหลายมาตราในประเทศคุ้มครอง และได้รับอนุญาตจากสมาคมเกี่ยวกับการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2555 ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมเรียกผู้ที่เคยได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์มาให้ข้อมูลสัปดาห์หน้า

นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ที่บ้านพัก ย่านชุมชนสันติธรรม กลางเมืองเชียงใหม่ หลังถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบถึงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก รวมถึงการมอบใบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้กับบุคคลคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ดารา และนักการเมืองท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก

 
นายสวัสดิ์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการขออนุญาตก่อตั้งมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด รวมทั้งไม่เคยขอเปิดโรงเรียนอนุบาลตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ด้วย แต่อ้างว่าได้มีการขออนุญาตดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาจาก สมาคมเกี่ยวกับการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2555 ( USDLA : UNITED STATES DISTANCE LEARNING ASSOCIATION ) และยอมรับว่า ที่ผ่านมาได้มอบปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ถึงเอก ไปแล้วรวม 300 คน โดยผู้เข้ารับปริญญาจะมีค่าใช้จ่ายคนละ 15,000 บาท แยกเป็น ค่าชุดครุย 7,500 บาท ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าสถานที่จัดงาน ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
 
อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ระบุอีกว่า พร้อมที่จะเข้าชี้แจง และ ต่อสู้คดีกับทาง ดีเอสไอ โดยจะอาศัยกฏหมาย มาตรา 6 /มาตรา 49 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา /มาตรา 50บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ และมาตรา 64 เสรีภาพในการรวมตัวเป็นสมาคม ในการต่อสู้คดี เพียง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางดีเอสไอแต่อย่างใด
 
นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวถึง พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2550ของไทยว่า ไม่มีการระบุไว้ว่าถ้ามหาวิทยาลัยใดไม่ได้จัดการเรียนสามารถมอบปริญญาได้ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ได้จดทะเบียนและไม่ได้รับอนุญาตในการเปิดการเรียนการสอนในประเทศไทย แต่ทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกอ้างว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดการเรียนการสอนเพียงมอบปริญญาดุษฎีฯ เท่านั้น เพราะฉะนั้น เรื่องนี้คงต้องมีการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป
 
ขณะที่นายสุขุม วงประสิทธิ โฆษกสำนักสงฆ์ขันติธรรมซึ่งเป็นหนึ่งได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กล่าวว่า ไม่มีการจ่ายเงินจำนวน 15,000-30,000 บาท เพื่อแลกกับการเข้ารับปริญญาแต่อย่างใด ทั้งนี้ยืนยันว่า ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวให้เข้ารับ เนื่องจากเห็นว่า เคยทำโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์หลายโครงการ
 
ด้านพ.ต.ท.ศักกพล สุขปาน พนักงานสอบสวนคดีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กล่าวว่า เตรียมสอบถามไปยังสำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เพื่อขอข้อมูลว่ามีกลุ่มข้าราชการกี่ราย ที่นำวุฒิระดับปริญาเอกไปปรับวุฒิการศึกษาเพื่อตำแหน่งหรือขั้นเงินเดือน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับทราบข้อมูลว่ามีการนำวุฒิของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไปใช้ในราชการ รวมถึงองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายแห่งด้วย ขณะเดียวกันก็จะออกหมายเรียกไปยังบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เคยรับปริญญาดุษฎีบันฑิตกับทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เพื่อสอบถามในฐานะพยาน ในสัปดาห์หน้าด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง